จีนเสริมมาตรการป้องกัน-ควบคุมโควิด บ้านพักคนชราและชุมชน

จีนเสริมมาตรการป้องกัน-ควบคุมโควิด บ้านพักคนชราและชุมชน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า บรรดาเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานของทางการจีนเปิดเผยว่า ทางการจีนกำลังเสริมสร้างมาตรการป้องกัน และควบคุมโรคโควิด-19 ในบ้านพักคนชรา และระดมการรับมือระดับชุมชน

หลี่ ปังหัว เจ้าหน้าที่จากกระทรวงกิจการพลเรือนของจีนแถลงว่า กระทรวงฯ ได้บังคับใช้แนวปฏิบัติด้านการป้องกัน และควบคุมการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ตามบ้านพักคนชรา โดยสถาบันประเภทนี้จะอยู่ภายใต้การควบคุมที่เข้มงวดกว่าสังคมทั่วไป

นายหลี่ กล่าวว่า แนวปฏิบัติดังกล่าวกำหนดว่าควรมีการตรวจสุขภาพผู้คนในบ้านพักคนชราอย่างน้อยวันละ 2 ครั้ง การทดสอบกรดนิวคลิอิกหรือแอนติเจน 2 ครั้งต่อสัปดาห์ พร้อมรับประกันการเข้าถึงบริการทางการแพทย์

ทั้งนี้ จีนมีบ้านพักคนชรามากกว่า 40,000 แห่ง ซึ่งรองรับผู้สูงอายุมากกว่า 2.2 ล้านคน

เจ้าหน้าที่จีนยังเรียกร้องการปรับปรุงระบบการรับมือในชุมชน โดยเน้นย้ำถึงความสำคัญของหน่วยงานกำกับดูแลระดับรากหญ้า และศูนย์สุขภาพชุมชน

ด้าน หลี่ เจี้ยน อีกหนึ่งเจ้าหน้าที่จากกระทรวงฯ กล่าวว่า ควรมีการพัฒนาวิธีการใหม่ๆ เพื่ออำนวยความสะดวกในการประสานงานระหว่างชุมชน และหน่วยงานทางสังคม นักสังคมสงเคราะห์ อาสาสมัคร และองค์กรการกุศล โดยเสริมว่าคณะกรรมการผู้อยู่อาศัยในเขตเมือง และชนบทกว่า 90% ได้จัดตั้งหน่วยสาธารณสุขแล้ว

เปียน จั้วต้ง เจ้าหน้าที่จากการไปรษณีย์จีนเปิดเผยว่า ทางการได้เรียกร้องกลุ่มผู้ให้บริการจัดส่ง จัดการกับพัสดุที่มีวัสดุทางการแพทย์เป็นอันดับแรก เพื่ออำนวยความสะดวกในการจัดส่งยาให้แก่ผู้ที่ต้องการได้อย่างรวดเร็ว

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์