เปิดที่มา ระบบการบินสหรัฐป่วน จนท.ยืนยันไม่ได้ถูกโจมตีไซเบอร์

เปิดที่มา ระบบการบินสหรัฐป่วน จนท.ยืนยันไม่ได้ถูกโจมตีไซเบอร์

เปิดที่มา ระบบการบินสหรัฐป่วนหนัก ดีเลย์เกือบหมื่นเที่ยวบิน ผู้เชี่ยวชาญเทียบสภาพวุ่นวายเกือบเหมือนช่วงเกิดวินาศกรรม 9/11

เมื่อวันพุธ(11ม.ค.)เที่ยวบินสหรัฐหลายพันเที่ยว ประสบปัญหาล่าช้าหรือไม่ก็ถูกยกเลิก เนื่องจากระบบแจ้งข้อมูลจำเป็นสำหรับนักบินก่อนการขึ้นบินของสำนักงานการบินพลเรือน (FAA) ประสบปัญหาขัดข้อง ทำให้เที่ยวบินขาออกถูกสั่งห้ามขึ้นบินนานหลายชั่วโมง

FAA ทวีตในเช้าวันพุธว่า พยายามกู้ระบบ ที่แจ้งเตือนข้อมูลความปลอดภัยแบบเรียลไทม์สำหรับนักบิน หลังจากระบบหยุดรายงานข้อมูลล่าสุด

ต้นตอความโกลาหลด้านการบิน

ระบบแจ้งข้อมูลที่เรียกว่า ประกาศผู้ทำการในอากาศ (Notice to Air Missions) หรือ NOTAM จะแจ้งเตือนนักบินให้ทราบเกี่ยวกับสภาพแวดล้อมที่จะส่งผลกระทบต่อความปลอดภัยของเที่ยวบิน เช่น การปิดรันเวย์, คำเตือนอันตรายจากนก หรือ งานแอร์โชว์ที่จัดขึ้นในน่านฟ้าใกล้เคียง โดยนักบินจะเช็ค NOTAM ก่อนนำเครื่องขึ้นบินทุกครั้ง

ต่อมา FAA สั่งให้สายการบินระงับเที่ยวบินขาออกภายในประเทศทั้งหมดจนถึงเวลา 09.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น เพื่อให้มีเวลาตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลเที่ยวบินและความปลอดภัย ส่วนเที่ยวบินที่อยู่ในอากาศแล้วอนุญาตให้บินต่อไปยังจุดหมายได้ ก่อนจะยกเลิกคำสั่งห้ามบินก่อนถึงเวลาที่กำหนด และรายงานด้วยว่า เที่ยวบินขาออกบางเที่ยวเริ่มเดินทางได้แล้วในสนามบินบางแห่งตั้งแต่เวลา 08.00 น.

 

ดีเลย์เกือบหมื่นเที่ยวบิน

ข้อมูลจากเว็บไซต์ FlightAware ที่ติดตามเที่ยวบินทั่วโลก ระบุว่า จนถึงเวลา 10.00 น. มีเที่ยวบินมากกว่า 8,775 เที่ยวบินประสบปัญหาล่าช้าจนถึงขณะนี้ และมากกว่า 1,270 เที่ยวบินถูกยกเลิก

ข้อมูลระบุว่า เที่ยวบินมากกว่า 21,000 เที่ยว มีกำหนดบินขึ้นจากสนามบินทั่วสหรัฐในวันพุธ ส่วนใหญ่เป็นเที่ยวบินภายในประเทศ และมีเที่ยวบินระหว่างประเทศเกือบ 1,840 เที่ยวกำหนดลงจอดในสหรัฐ

ในส่วนของโฆษกกองทัพอากาศสหรัฐ เปิดเผยว่า เที่ยวบินของกองทัพไม่ได้รับผลกระทบ เพราะกองทัพมีระบบ NOTAMs ของตัวเองแยกจากของ FAA
 

ส่วนทำเนียบขาวทวีตว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ได้รับรายงานสรุปเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นแล้วและกำชับให้กระทรวงคมนาคมตรวจสอบหาสาเหตุ พร้อมทั้งยืนยันว่า ยังไม่มีหลักฐานบ่งชี้ว่า เป็นการโจมตีทางไซเบอร์

ด้านคริส ทอร์เรส รองประธานสมาคมนักบินพันธมิตรสหรัฐ กล่าวว่า เหตุการณ์นี้อาจส่งผลกระทบต่อการจราจรจนถึงวันศุกร์(13ม.ค.)

“การยกเลิกคำสั่งห้ามบินตอน 9 โมงเช้า เวลาตะวันออก นั่นไม่ได้หมายความว่าปัญหาจะหยุดตอน 9 โมงเช้า สิ่งนี้จะทำให้เกิดผลกระทบ ปัญหาหนึ่งที่สายการบินกำลังเผชิญคือการพยายามนำเครื่องบินเข้าและออกจากประตูที่แออัด ซึ่งทำให้เกิดความล่าช้ามากขึ้น และกฎการจำกัดเวลาการทำงานของลูกเรืออาจเป็นปัจจัยหนึ่งด้วย"นายทอร์เรส กล่าว

ใกล้เคียงช่วงวินาศกรรม 9/11

เจ้าหน้าที่อุตสาหกรรมจำนวนมากเปรียบเทียบกับสิ่งที่เกิดขึ้นใกล้เคียงกับการก่อการร้ายเมื่อวันที่ 11 ก.ย.2544 โดยจำนวนเที่ยวบินที่ได้รับผลกระทบทั้งหมดมีมากถึง 10,000 เที่ยวบินและยังคงเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ แต่เจ้าหน้าที่สายการบินแสดงความเชื่อมั่นว่าการดำเนินงานปกติจะกลับมาภายในวันพฤหัสบดี (12ม.ค.)ตามเวลาท้องถิ่น

สายการบินหลักๆ อย่าง สายการบินเซาท์เวสต์ แอร์ไลน์ , ยูไนเต็ด แอร์ไลน์ , เดลต้า แอร์ไลน์ และ อเมริกัน แอร์ไลน์ ต่างรายงานว่าเที่ยวบินในวันพุธ 40% หรือมากกว่านั้นประสบปัญหาล่าช้าหรือยกเลิกไป

ไม่พบหลักฐานการโจมตีทางไซเบอร์

นายพีท บัตติกิก รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมของสหรัฐ กล่าวว่าเกิดปัญหาเกี่ยวกับข้อความความปลอดภัยที่ส่งไปยังนักบิน หยุดทำงาน แต่ระบบสำรองข้อมูลยังคงใช้งานได้ตามปกติเมื่อวันอังคาร แต่มีข้อสงสัยเกี่ยวกับประสิทธิภาพของระบบ ซึ่งทำให้ต้องรีบูตระบบทั้งหมด และส่งผลให้ FAA ออกคำสั่งหยุดบินชั่วคราว ก่อนจะยกเลิกคำสั่งดังกล่าวประมาณ 90 นาทีหลังจากนั้น

เมื่อวันที่ 2 ม.ค.ที่ผ่านมา FAA เพิ่งเจอปัญหาระบบคอมพิวเตอร์ครั้งใหญ่ ทำให้เที่ยวบินในฟลอริดาได้รับผลกระทบ