"จีน" งดออกวีซ่าระยะสั้นให้ "เกาหลีใต้" เอาคืนประเทศเลือกปฏิบัติ

"จีน" งดออกวีซ่าระยะสั้นให้ "เกาหลีใต้" เอาคืนประเทศเลือกปฏิบัติ

สถานทูตจีนในกรุงโซล ประกาศว่า จีนได้ระงับวีซ่าระยะสั้น สำหรับนักท่องเที่ยวชาวเกาหลีแล้ว หลังรัฐบาลโซลควบคุมการเดินทางของนักท่องเที่ยวจีน ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในประเทศ

"สถานทูตจีน และสถานกงสุลหลายแห่งในเกาหลีใต้ เตรียมระงับออกวีซ่าระยะสั้นสำหรับชาวเกาหลีใต้" สถานทูตจีนในกรุงโซลประกาศในวันนี้ และเสริมว่า จะมีการปรับมาตรการอีก ให้สอดคล้องกับเกาหลีใต้ที่มีมาตรการเลือกปฏิบัติต่อจีน

 

สำนักข่าวอัลจาซีราห์ รายงานว่า นี่เป็นครั้งแรกที่รัฐบาลปักกิ่งตอบโต้ประเทศอื่นๆ ที่มีมาตรการใหม่ต่อนักท่องเที่ยวจีน

โดยการประกาศดังกล่าวเกิดขึ้น หลังจาก "ฉิน กัง" รัฐมนตรีต่างประเทศจีน แสดงความกังวลเกี่ยวกับข้อจำกัดในการติดต่อ “ปาร์ค จิน” รัฐมนตรีต่างประเทศเกาหลีใต้ ซึ่งปาร์คบอกฉินว่า มาตรการควบคุมพรมแดนใหม่ขึ้นอยู่กับวิทยาศาสตร์และหลักฐานที่มี

 

ทั้งนี้ เกาหลีใต้เป็นหนึ่งในประเทศที่ใช้มาตรการควบคุมผู้เดินทางจากจีน ท่ามกลางการแพร่ระบาดโควิด-19 ที่พุ่งสูงในจีน เพราะขาดความโปร่งใสในการเปิดเผยข้อมูล และกังวลเกี่ยวกับโควิดสายพันธุ์ใหม่ที่อาจเกิดขึ้น ซึ่งออสเตรเลีย ฝรั่งเศส และสหรัฐต่างออกมาตรการควบคุมเช่นกัน

แต่มาตรการของรัฐบาลโซลเป็นสิ่งที่สร้างความยากลำบากมากที่สุด ทั้งจำกัดวีซ่า สั่งให้ตรวจโควิดและจำกัดเที่ยวบิน ซึ่งผู้ที่เดินทางจากจีนแผ่นดินใหญ่ ฮ่องกง และมาเก๊า ต้องมีผลตรวจโควิดเป็นลบก่อนเดินทาง และต้องตรวจอีกรอบเมื่อเดินทางถึงเกาหลีใต้ หากใครมีผลตรวจเป็นบวกต้องกักตัวเป็นเวลา 1 สัปดาห์

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์