ติดเชื้อพุ่ง! "จีน" เร่งผลิตพาราเซตามอล รับมือผู้ป่วยโควิดระยะเริ่มต้น

ติดเชื้อพุ่ง! "จีน" เร่งผลิตพาราเซตามอล รับมือผู้ป่วยโควิดระยะเริ่มต้น

สถานการณ์ผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น ได้กระตุ้นบริษัทผลิตยาในจีนต้องเร่งผลิตยา "พาราเซตามอลและไอบิวพรอเฟน" เพิ่มขึ้นอย่างมากเนื่องจากเป็นยาที่ช่วยรักษาอาการเบื้องต้นสำหรับผู้ติดเชื้อโควิด

พาราเซตามอล เป็น ยาบรรเทาปวดลดไข้ ที่ใช้มานานกว่า 60 ปีแล้ว และตอนนี้ผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์ในจีนได้แนะนำให้ คนไข้โควิด รับประทานยานี้เป็นเบื้องต้น ท่ามกลางการระบาดของโควิดที่เพิ่มขึ้นทั่วประเทศ

โรงงานผลิตยาแห่งหนึ่งในเมืองเสิ้นหยาง มณฑลเหลียวหนิง ประเทศจีน ก็กำลังเพิ่มการผลิตตลอด 24 ชั่วโมง ผู้บริหารของบริษัทกล่าวว่าช่วงที่ลำบากที่สุดก็คือกลางเดือนธันวาคมที่ผ่านมา ซึ่งคนงาน 2 ใน 3 ป่วย ไม่สามารถมาทำงานได้ ขณะที่ปริมาณความต้องการยาพาราเซตามอลก็เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว จึงต้องระดมคนงานจากโรงงานอื่น ๆ มาช่วยผลิต เพื่อให้เกิดความมั่นใจว่าจะสามารถผลิตยาได้เพียงพอ ยาพาราเซตามอลของบริษัทนี้ จำหน่ายในราคาแค่เม็ดละ 0.1 หยวนเท่านั้น ซึ่งถือว่าถูกมากจนเป็นที่กล่าวขานทางออนไลน์

 

ผู้บริหารของบริษัทกล่าวว่า การขาดแคลนยาพาราเซตามอลอย่างรวดเร็ว ทำให้ทางบริษัทต้องแสดงความรับผิดชอบต่อสังคมมากกว่าผลประโยชน์ในระยะสั้น แม้ว่าในช่วงปกติบริษัทจะผลิตยาพาราเซตามอลไม่มากนัก แต่สถานการณ์เช่นนี้ต้องเร่งผลิตอย่างเต็มที่

ข้อมูลจากกระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศของจีน ระบุว่า การผลิตยาพาราเซตามอลและยาไอบิวพรอเฟน เพื่อรักษาโควิด ได้เพิ่มขึ้นทั่วประเทศเฉลี่ยวันละกว่า 200 ล้านเม็ด หรือมากกว่า 4 เท่าของช่วงปกติ มาตั้งแต่ต้นเดือนธันวาคมปีที่แล้ว 

อย่างไรก็ตาม ผู้บริหารของโรงงานผลิตยาแห่งนี้กล่าวว่า ได้ส่งผู้เชี่ยวชาญไปทำงานร่วมกับซัพพลายเออร์ เพื่อให้การส่งมอบวัตถุดิบที่สำคัญในการทำยาเป็นอย่างราบรื่น และต้องขอบคุณรัฐบาลกลางที่ประสานงานกับซัพพลายเออร์ต่าง ๆ ทำให้มั่นใจได้ว่าปริมาณการผลิตพาราเซตามอลจะเพียงพอสำหรับทั้งประเทศ ตลอด 3 เดือนข้างหน้านี้