วิกฤติซ้ำรอย! “เรือกลอรี่” บรรทุกสินค้าติดคลองสุเอซ ทำขนส่งป่วน

วิกฤติซ้ำรอย! “เรือกลอรี่” บรรทุกสินค้าติดคลองสุเอซ ทำขนส่งป่วน

ลีเธิล บริษัทเอเจนซี่ด้านขนส่งสินค้าทางเรือเผย เรือบรรทุกสินค้าชื่อ “กลอรี่” (Glory) ได้เกยตื้นขวางคลองสุดเอซของอียิปต์ในเช้าวันจันทร์ (9 ม.ค.) และพยายามที่จะช่วยให้เรือดังกล่าวกลับไปลอยในคลองสุเอซอีก ล่าสุด การจราจรในสุเอซกลับเป็นปกติแล้ว

ข้อมูลแผนที่ของ MarineTraffic และ VesselFinder ผู้ให้บริการข่าวสารทางทะเล ได้แสดงภาพการสัญจรทางทะเลแบบไลฟ์สดที่ทำให้เห็นว่า เรือกลอรี่ได้เดินเรือผ่านเข้ามาในคลองสุเอซเมื่อ 6 ชั่วโมงที่แล้ว โดยเรือดังกล่าวปักธงของหมู่เกาะมาร์แชลล์

นับตั้งแต่เกิดเหตุในช่วงเช้า การให้ความช่วยเหลือเรือกลอรี่มีความคืบหน้าน้อยมาก อย่างไรก็ตาม ยังไม่แน่ชัดว่า เหตุการณ์ดังกล่าวส่งผลกระทบต่อการจราจรในเส้นทางเดินเรือของคลองสุเอซมากแค่ไหน อย่างไร 

ล่าสุดเมื่อ 15.20 น.(ตามเวลาไทย) การท่าคลองสุเอซของอียิปต์ เปิดเผยว่า การจราจรในคลองสุเอซ "เป็นปกติแล้ว" หลังเจ้าหน้าที่ช่วยดันเรือกลอรี่ที่เกยตื้น กลับไปลอยในคลองได้อีกครั้ง

 

มีรายงานว่า การขนส่งในคลองสุเอซเป็นเส้นทางโลจิสติกส์ทางทะเลสำคัญของโลกที่มีเรือผ่าน 20,000 ลำต่อปี โดย 30% ของปริมาณการขนส่งตู้คอนเทนเนอร์ทางเรือทั่วโลก หรือคิดเป็น 12% ของการขนส่งสินค้าทั้งหมด ใช้เส้นทางผ่านคลองสุเอซ ที่มีความยาว 193 กิโลเมตร

อย่างไรก็ตาม คลองสุเอซได้เผชิญวิกฤติเรือยักษ์บรรทุกตู้คอนเทนเนอร์ Ever Given ขวางทางเสียหายชั่วโมงละ 400 ล้านดอลลาร์ เมื่อวันที่ 23 มีนาคม 2564 และใช้เวลาช่วยเหลือเรือเอเวอร์ กิฟเวน หลุดจากเกยตื้นได้กลับมาลอยลำปกติ หลังติดขวางการจราจรในคลองมาเกือบ 1 สัปดาห์