เปิดพรมแดน “จีน” หวนคืนชีวิตความเป็นครอบครัว

เปิดพรมแดน “จีน” หวนคืนชีวิตความเป็นครอบครัว

นับเป็นเวลาสามปีที่ครอบครัวชาวจีนหลายคู่ต้องแยกกันอยู่ เพราะระบาดโควิด-19 จำเป็นปิดพรมแดน ถ้าจะติดต่อกันทำได้เพียงผ่านออนไลน์ และวันนี้ (8 ม.ค.) เป็นจุดเริ่มต้นของการได้กลับมาอยู่ด้วยพร้อมหน้าพร้อมตาของพวกเขา

หนึ่งในคู่สามีภรรยาที่รักมาราธอน “ชวน ซาง-บุน” ชาวฮ่องกง หมายมั่นว่าเขาจะเป็นนักเดินทางในกลุ่มแรกๆ เดินทางข้ามไปยังแผ่นดินใหญ่ หลังทางการจีนเปิดจุดผ่านแดนอีกครั้งในวันอาทิตย์ และไม่ต้องผ่านมาตรการกักตัวอีกต่อไป 

“ผมกำลังรีบกลับไปหาภรรยา” ชวนบอกกับสำนักข่าวเอพี ขณะที่เขากำลังลากกระเป๋าเดินทางใบใหญ่และดูหนักอึ้ง เพื่อข้ามจุดผ่านแดนแห่งใหม่ที่ลกหม่าโจว (Lok Ma Chau) ตรงข้ามเสิ่นเจิ้น 

ถึงอย่างไร ผู้เดินทางข้ามไปมาระหว่างฮ่องกงและจีนแผ่นดินใหญ่ยังต้องแสดงผลตรวจหาเชื้อโควิด-19 ที่เป็นลบภายใน 48 ชั่วโมง 

ฮ่องกงได้รับผลกระทบหนักจากไวรัส เช่นเดียวกับเมืองอื่นๆ ทั่วโลก ซึ่งจุดตรวจชายแดนทั้งทางบกและทางทะเลที่เชื่อมกับแผ่นดินใหญ่ก็ถูกปิดเป็นส่วนใหญ่เป็นเวลาเกือบสามปี

 

แม้จะมีความเสี่ยงจากการระบาดระลอกใหม่ แต่การเปิดพรมแดนอีกครั้งจะช่วยให้ผู้คนหลายหมื่นคนที่ทำการจองคิวข้ามแดนทางออนไลน์ก่อนหน้านี้สามารถข้ามไปมาได้ในแต่ละวัน คาดว่าจะกระตุ้นภาคการท่องเที่ยว และการค้าขายกับฮ่องกง

“จอห์น ลี” ผู้บริหารระดับสูงของฮ่องกง กล่าวในวันนี้ระหว่างลงพื้นที่บริเวณจุดผ่านแดนว่า ทั้งสองฝ่ายจะยังคงเพิ่มจำนวนจุดผ่านแดนจาก 7 จุดปัจจุบันเป็น 14 จุด

“เป้าหมายของเราคือการกลับคืนสู่ชีวิตปกติก่อนเกิดโรคระบาดโควิดให้เร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้” ลีกล่าวกับผู้สื่อข่าว 

หนังสือพิมพ์ Global Times ของจีนอ้างคำพูดของทานหลูหมิ่งเจ้าหน้าที่ท่าเรือในเสิ่นเจิ้น เมืองชายแดนติดกับฮ่องกงว่า วันนี้เป็นวันแรกจะมีผู้โดยสารประมาณ 200 คนขึ้นเรือข้ามฟากไปฮ่องกง ขณะที่อีก 700 คนจากฮ่องกงจะข้ามมายังที่นี่ และคาดว่าจำนวนผู้โดยสารจะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในอีกไม่กี่วันข้างหน้า

สื่อฮ่องกงรายงานว่า มีการจองคิวสำหรับการเดินทางจากฮ่องกงไปยังจีนแผ่นดินใหญ่แล้วประมาณ 300,000 เที่ยว ขณะที่การเดินทางด้วยเรือข้ามฟากจากมณฑลฝูเจี้ยนของจีนไปยังไต้หวันก็เปิดบริการเป็นปกติ ส่วนจุดผ่านแดนกับรัสเซียที่เมืองซุยเฟินเหอ ในมณฑลเฮยหลงเจียง ทางตอนเหนือสุดของจีน ก็กลับมาดำเนินการตามปกติ ทันเวลาเปิดเทศกาลน้ำแข็งในเมืองหลวงฮาร์บิน ซึ่งเป็นจุดดึงดูดนักท่องเที่ยวมายังที่นี่