"ชลน่าน" จี้ "รัฐบาล-สธ." ขันน็อตคุมเข้มโควิด จากนักท่องเที่ยวจีน

"ชลน่าน" จี้ "รัฐบาล-สธ." ขันน็อตคุมเข้มโควิด จากนักท่องเที่ยวจีน

"ชลน่าน" จี้ รัฐบาล-ก.สธ. ใช้มาตรการสากลกันโควิด แพร่กระจาย หลังประเทศเปิดรับนักท่องเที่ยวจีน ทั้งตรวจหาเชื้อก่อนเดินทาง48ชม.- กักตัว-ยา-สถานพยายามต้องพร้อม

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่านและหัวหน้าหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวเรียกร้องไปยังรัฐบาล  และกระทรวงสาธารณสุขมีมาตรการที่รัดกุมเกี่ยวกับการป้องกันโควิด-19 จาก นักท่องเที่ยวจีน เนื่องจากกังวลต่อการแพร่ระบาดของโควิด-19 พร้อมกับเสนอแนะให้ใช้มาตรการที่เป็นสากล อาทิ มีผลตรวจหาเชื้อโควิด-19 ภายใน 48 ชั่วโมงก่อนเดินทาง, ฉีดวัคซีนอย่างน้อย 2 เข็มขึ้นไป และหากพบว่ามีอาการต้องเข้ารับการตรวจทันที ซึ่งมาตราการดังกล่าวกระทรวงสาธาารณุขต้องประกาศให้ประชาชน มั่นใจในเรื่องของความพร้อมในการการรักษาของ สถานพยาบาล และยา รวมถึงมีมาตรการตรวจสอบที่รวดเร็ว  

 

"เชื้อที่ไม่เคยมีในไทย ต้องมีขั้นตอนชัดเจนในกักเชื้อ พร้อมตั้งคำถาม ว่า วัคซีน 2 เข็มของเขาพอหรือไม่ ที่สำคัญ ประเทศจีนกำหนดต้อง RT-PCR เป็นลบ ไม่เกิน 48 ชั่วโมง ถึงจะกลับเข้าประเทศได้  แต่ประเทศไทยกลับไม่ต้องตรวจเลย ดังนั้นส่วนตัวมองว่าเรื่องนี้ต้องมีมาตรการป้องกัน บนพื้นที่ไม่ตื่นตระหนกจนเกินเหตุ เราต้องทำทั้งทางด้านสาธารณสุขควบคู่ไปกับเศรษฐกิจ" นพ.ชลน่าน กล่าว