เที่ยวไทยสบายใจกว่า! ‘แจ็ค หม่า’ สูญอำนาจควบคุมแอนท์กรุ๊ป

เที่ยวไทยสบายใจกว่า! ‘แจ็ค หม่า’ สูญอำนาจควบคุมแอนท์กรุ๊ป

ยักษ์ฟินเทคจีน “แอนท์กรุ๊ป” แถลง “แจ็ค หม่า” จะไม่ได้ควบคุมบริษัทอีกต่อไปหลังผู้ถือหุ้นเห็นชอบปรับเปลี่ยนครั้งใหญ่ ทำให้ผู้ก่อตั้งรายนี้สูญเสียสิทธิออกเสียงส่วนใหญ่

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานความเคลื่อนไหวภายใน บริษัทแอนท์กรุ๊ป ของ แจ็ค หม่า ที่ถือเป็นอีกหนึ่งพัฒนาการใหญ่ หลังถูกคณะกรรมการกำกับดูแลเล่นงานจนต้องยกเลิกแผนทำไอพีโอ 3.7 หมื่นล้านดอลลาร์เมื่อปลายปี 2563 และจำเป็นต้องปรับโครงสร้างหลายอย่าง

ตามเอกสารขอทำไอพีโอที่แอนท์กรุ๊ปยื่นต่อตลาดหลักทรัพย์ในปี 2563 แม้หม่าถือหุ้นเพียง 10%ในแอนท์ บริษัทในเครืออาลีบาบากรุ๊ปโฮลดิง ยักษ์ใหญ่อีคอมเมิร์ซ แต่หม่าควบคุมแอนท์ผ่านบริษัทต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง โดยหังโจวยุ่นโป๋ บริษัทการลงทุนของเขาควบคุมสองบริษัทที่เป็นเจ้าของหุ้นแอนท์รวมกัน 50.5%

แอนท์เผยว่า แจ็ค หม่า และผู้ถือหุ้นรายใหญ่อื่นๆ อีก 9 คน เห็นชอบจะไม่ร่วมมือกันใช้สิทธิออกเสียงเพื่อกระทำการใดๆ โดยจะออกเสียงเป็นรายบุคคลเท่านั้น

ตามการคำนวณของรอยเตอร์ ก่อนหน้านี้หม่าเคยมีสิทธิออกเสียงในแอนท์กว่า 50% แต่การเปลี่ยนแปลงล่าสุดเท่ากับว่า หุ้นแจ็คหม่า ลดลงเหลือ 6.2%

นอกจากนี้แอนท์จะเพิ่มกรรมการอิสระคนที่ 5 ในบอร์ดเพื่อลดทอนเสียงข้างมากในบอร์ดบริหาร ปัจจุบันแอนท์มีกรรมการบริหาร 8 คน

“ส่งผลให้ต่อไปนี้สถานการณ์ที่ผู้ถือหุ้นโดยตรงหรือโดยอ้อมมีอำนาจควบคุมหรือร่วมกันควบคุมแอนท์เพียงผู้เดียวจะไม่เกิดขึ้นอีกต่อไป” แถลงการณ์บริษัทระบุ

สำหรับตัว แจ็ค หม่า ล่าสุดปรากฏภาพว่าเขามา เที่ยวกรุงเทพฯ และทำกิจกรรมหลายอย่าง เช่น แวะ ร้านเจ๊ไฝ  ไป สนามมวยลุมพินี ข่าวดังกล่าวเป็นที่ฮือฮาในโลกออนไลน์ทั้งไทยและต่างประเทศ