ไม่มีแผ่ว!รัสเซียประจำการเรือรบติดขีปนาวุธชั้นสูง "เซอร์คอน"

ไม่มีแผ่ว!รัสเซียประจำการเรือรบติดขีปนาวุธชั้นสูง "เซอร์คอน"

รัสเซียอวดโฉมขีปนาวุธรุ่นล่าสุดติดบนเรือรบชั้นฟรีเกต ที่ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน คุยว่า "ไม่มีอาวุธใดในโลกทัดเทียมได้" หลังสหรัฐ และเยอรมนี ประกาศส่งอาวุธช่วยยูเครนสู้รบ

รัสเซีย ประจำการเรือฟรีเกต "แอดมิรัล กอร์ชคอฟ" (Admiral Gorshkov) ซึ่งเป็นหนึ่งใน เรือรบ ที่ทันสมัยที่สุด ที่ติดตั้ง ขีปนาวุธไฮเปอร์โซนิค "เซอร์คอน" (Zircon) ที่ออกจากท่าเรือทางเหนือ ผ่านมหาสมุทรแอตแลนติกไปยังทะเลเมดิเตอร์เรเนียนก่อนเข้าสู่มหาสมุทรอินเดีย 

หลังจาก ประธานาธิบดีปูติน สนทนากับนายเซอร์เก ชอยกู รัฐมนตรีกลาโหม ผ่านการประชุมทางไกล ซึ่งเซอร์คอนเป็น ขีปนาวุธพิสัยไกล ที่สามารถเดินทางได้เร็วกว่าเสียงมากกว่า 5 เท่า ทั้งยังยากต่อการตรวจจับและสกัดกั้น 

สำนักข่าวทาสส์รายงานอ้างถ้อยแถลงของปูตินว่า "เซอร์คอนเป็นอาวุธที่ไม่มีอาวุธใดในโลกเทียบได้" และเขามั่นใจว่าอาวุธที่ทรงพลังนี้จะปกป้องรัสเซียจากภัยคุกคามภายนอก และช่วยปกป้องผลประโยชน์ของชาติด้วย

การเคลื่อนไหวของรัสเซียมีขึ้นหลังจากสหรัฐเตรียมประกาศรายการอาวุธที่จะส่งไปให้ยูเครนในวันศุกร์ (6 ม.ค.) โดยคาดว่าจะมีรถหุ้มเกราะแบรดลีย์จำนวน 50 คัน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของบประมาณให้ความช่วยเหลือด้านความมั่นคง มูลค่าประมาณ 2.8 พันล้านดอลลาร์

ทั้งนี้ แบรดลีย์เป็นรถหุ้มเกราะที่สามารถขนส่งทหารไปยังแนวหน้า โดยมีความสามารถในการโจมตีเป้าหมายด้วยปืนใหญ่ขนาด 25 มม. และ ขีปนาวุธต่อต้านรถถัง

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐกล่าวว่า ขณะนี้สงครามในยูเครนกำลังอยู่ในช่วงสำคัญ สหรัฐต้องทำทุกวิถีทางเท่าที่จะทำได้เพื่อช่วยยูเครนในการรับมือกับความแข็งกร้าวของรัสเซีย

ขณะที่เยอรมนี เตรียมส่งรถหุ้มเกราะมาเดอร์ให้กับยูเครน ตามที่นายไบเดนกับนาย โอลาฟ โชลซ์ นายกรัฐมนตรีเยอรมนี บรรลุข้อตกลงร่วมกันเมื่อวานนี้ (5 ม.ค.)