ปธน.ตุรกีแนะ "ปูติน" ประกาศหยุดยิงปูทางยุติสงครามรัสเซีย-ยูเครน

ปธน.ตุรกีแนะ "ปูติน" ประกาศหยุดยิงปูทางยุติสงครามรัสเซีย-ยูเครน

ประธานาธิบดีเรเซป เตย์ยิป เออร์ดวน ของตุรกี สนทนาทางโทรศัพท์กับประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ในวันพฤหัสบดี(5ม.ค.) โดยกล่าวว่า ความพยายามในการยุติสงครามระหว่างรัสเซียและยูเครนควรได้รับการสนับสนุนจากการประกาศหยุดยิง

นอกจากนี้ ปธน.เออร์ดวน ยังสนทนาทางโทรศัพท์กับประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน ซึ่งผู้นำทั้งสองได้หารือกันเกี่ยวกับวิกฤตการณ์ในยูเครน โดยปธน.เออร์ดวน ระบุว่า ตุรกีพร้อมที่จะอำนวยความสะดวก และเป็นคนกลางในการจัดการเจรจาสันติภาพระหว่างรัสเซียและยูเครน

การสนทนาระหว่างผู้นำตุรกีและผู้นำรัสเซีย รวมทั้งผู้นำยูเครนมีขึ้น ก่อนที่ปธน.ปูตินประกาศหยุดยิงในยูเครนวันพฤหัสบดี(5ม.ค.)ตามเวลาท้องถิ่น

ทั้งนี้ ปธน.ปูตินออกคำสั่งให้ทหารรัสเซียที่ประจำการอยู่ในยูเครนหยุดยิงในช่วงคริสต์มาสของศาสนาคริสต์นิกายออร์โธดอกซ์ โดยกองทัพรัสเซียจะทำการหยุดยิงเป็นเวลา 36 ชั่วโมง เริ่มตั้งแต่วันศุกร์(6 ม.ค.)

ชาวคริสต์นิกายออร์โธดอกซ์ ซึ่งรวมถึงผู้ที่อาศัยอยู่ในรัสเซียและยูเครน มักเฉลิมฉลองเทศกาลคริสต์มาสในวันที่ 6-7 ม.ค. ซึ่งแตกต่างจากชาวคริสต์ทั่วไปที่จัดการฉลองในวันที่ 24-25 ธ.ค.

อัครบิดรคีริลล์แห่งมอสโก ประมุขสูงสุดองค์ปัจจุบันของศาสนจักรออร์โธดอกซ์รัสเซีย เรียกร้องก่อนหน้านี้ให้กองทัพรัสเซียและยูเครนประกาศหยุดยิงในช่วงคริสต์มาส

"เมื่อพิจารณาถึงข้อเรียกร้องของท่านอัครบิดรคีริลล์แห่งมอสโก ผมจึงได้สั่งการให้กระทรวงกลาโหมของสหพันธรัฐรัสเซียประกาศหยุดยิงสำหรับกำลังพลที่ประจำการอยู่ในยูเครนนับตั้งแต่เวลา 12.00 น.ของวันที่ 6 มกราคม 2023 ถึงเวลา 24.00 น.ของวันที่ 7 มกราคม 2023" คำสั่งของปธน.ปูตินระบุ

นอกจากนี้ ปธน.ปูตินยังเรียกร้องให้กองทัพยูเครนประกาศหยุดยิงเช่นกัน เพื่อให้กำลังพลทำการเฉลิมฉลองวันคริสต์มาสอีฟ และวันคริสต์มาส