รัสเซียโจมตีทางอากาศรอบใหม่ถล่มกรุงเคียฟแต่เช้าตรู่

รัสเซียโจมตีทางอากาศรอบใหม่ถล่มกรุงเคียฟแต่เช้าตรู่

การโจมตีทางอากาศระลอกใหม่พุ่งเป้ากรุงเคียฟเริ่มขึ้นเมื่อเช้าตรู่วันจันทร์ ต่อเนื่องจากเมื่อวันขึ้นปีใหม่ที่คร่าชีวิตประชาชนในเมืองหลวงและเมืองอื่นๆของยูเครนอย่างน้อย 4 คน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงาน เมืองหลวงและเมืองอื่นๆ ของยูเครนถูกถล่มหนักด้วยขีปนาวุธและโดรนผลิตในอิหร่าน เมื่อวันเสาร์ (31 ธ.ค.) คร่าชีวิตประชาชน 3 คน และอีก 1 คนที่ภูมิภาคชาโปริชเชียทางตอนใต้จากการโจมตีเมื่อวันอาทิตย์ (1 ม.ค.) ล่าสุดเช้าวันจันทร์ (2 ม.ค.) กรุงเคียฟโดนโจมตีทางอากาศอีกระลอก

ล่วงเข้าตี 1 ได้ไม่นานสำนักงานบริหารการทหารกรุงเคียฟสั่งให้ประชาชนเข้าไปอยู่ในหลุมหลบภัย

ข้อความผ่านแอพพลิเคชันเทเลแกรมระบุ “ระบบป้องกันภัยทางอากาศกำลังทำงาน นับถึงนาทีนี้ระบบสกัดการโจมตีได้แล้ว 16 เป้าหมาย และยังคงเตือนภัยทางอากาศยังคงต่อเนื่อง ขอให้ประชาชนอยู่ในหลุมหลบภัย”

นายวิตาลี คลิตช์โก นายกเทศมนตรีกรุงเคียฟ รายงานว่า เขตเดสนิยันสกี ทางตะวันออกเฉียงเหนือของเมืองระเบิดหนึ่งครั้ง เจ้าหน้าที่กู้ภัยกำลังลงพื้นที่ ชายวัย 19 ปีหนึ่งคนได้รับบาดเจ็บถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล

ด้านนายมิไคโล โพดอลยัก ที่ปรึกษาประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี กล่าวว่า การโจมตีของรัสเซียในวันปีใหม่พุ่งเป้าพื้นที่ใจกลางเมืองในเมืองใหญ่ ชี้ให้เห็นว่ารัฐบาลมอสโกกำลังเปลี่ยนยุทธวิธี

“รัสเซียไม่มีเป้าหมายทางทหารอีกแล้ว แต่กำลังพยายามสังหารพลเรือนและทำลายโครงสร้างพื้นฐานทางพลเรือนให้มากที่สุดเท่าที่ทำได้ เป็นสงครามแห่งการฆ่า”

การโจมตีเหล่านี้เกิดขึ้นในช่วงที่การรุกรานยูเครนของประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ล่วงเข้าสู่เดือนที่ 11