"จีน" ออกโรงป้องมาตรการคุมโควิด เมินไบเดน - องค์การอนามัยโลกห่วง

"จีน" ออกโรงป้องมาตรการคุมโควิด เมินไบเดน - องค์การอนามัยโลกห่วง

"ทางการจีน" ออกมาปกป้องแนวทางการรับมือโควิด-19 ของตนเอง หลังประธานาธิบดีโจ ไบเดน และองค์การอนามัยโลก แสดงความกังวล ระบุจีนอาจรายงานยอดผู้เสียชีวิตต่ำกว่าจริง

ก่อนหน้านี้ ไมค์ ไรอัน หัวหน้าโครงการฉุกเฉินขององค์การอนามัยโลก (WHO)  เปิดเผยว่า จีนพยายามให้ข้อมูลในด้านต่างๆ เกี่ยวกับสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ต่ำกว่าจริง ซึ่งเป็นสิ่งที่องค์การอนามัยโลกสังเกตมาตั้งแต่ต้นของการระบาดไวรัส

มาว หนิง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน กล่าวกับสื่อมวลชนในกรุงปักกิ่งว่า จีนแบ่งปันข้อมูลโควิด-19 ให้กับ WHO อย่างโปร่งใสและรวดเร็ว โดยขณะนี้จีนสามารถคุมการระบาดโควิด-19 ได้

คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติจีน แถลงสถานการณ์โควิด-19 ในวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา โดยพบรายงานผู้เสียชีวิตจากโควิดรายใหม่ 1 รายในวันพุธ และวันอังคาร 5 ราย ทำให้ยอดผู้เสียชีวิตอย่างเป็นทางการอยู่ที่ 5,259 ราย

ขณะที่สหรัฐเป็นหนึ่งในสิบกว่าประเทศที่กำหนดข้อจำกัดสำหรับผู้เดินทางจากจีน และล่าสุดเมื่อวันพฤหัสบดี เยอรมนีได้ประกาศกฎที่เข้มงวดด้วย

ในวันเดียวกัน บริการเรือข้ามฟากระหว่างฮ่องกงและมาเก๊า แหล่งธุรกิจคาสิโนของจีน ได้กลับมาเปิดให้บริการอีกครั้ง

สายการบินคาเธย์แปซิฟิคของฮ่องกง แถลงจะเพิ่มเที่ยวบินไปยังจีนแผ่นดินใหญ่ เพิ่มขึ้นมากกว่าสองเท่า 

 

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ชาวจีนหลายล้านคนเตรียมเดินทางในวันหยุดช่วงเทศกาลตรุษจีน 

อย่างไรก็ตาม องค์การอนามัยโลกมองว่า อาจเป็นช่วงเวลาที่ทำให้ติดเชื้อระลอกใหม่ หากไม่มีอัตราการฉีดวัคซีนโควิดสูงขึ้น และมาตรการป้องกันอื่นๆ