ผู้นำยุโรปร่วมอาลัยสมเด็จพระสันตะปาปาเบเนดิกต์ที่ 16 สิ้นพระชนม์

ผู้นำยุโรปร่วมอาลัยสมเด็จพระสันตะปาปาเบเนดิกต์ที่ 16 สิ้นพระชนม์

บรรดาผู้นำยุโรปต่างส่งสารแสดงความเสียใจต่อการจากไปของอดีตสมเด็จพระสันตะปาปาเบเนดิกต์ที่ 16 ซึ่งเป็นสมเด็จพระสันตะปาปาชาวเยอรมนีพระองค์แรกในรอบ 1,000 ปี

นายโอลาฟ โชลซ์ นายกรัฐมนตรีเยอรมนีระบุผ่านทวิตเตอร์ พร้อมทั้งบอกว่าโลกได้สูญเสียบุคคลนักพัฒนาแห่งโบสถ์คาทอลิก 

"เราเศร้าโศกต่อการสิ้นพระชนม์ของโป๊ปบาวาเรียน" นายโชลซ์  กล่าว

ด้านนายจอร์เจีย เมโลนี นายกรัฐมนตรีอิตาลี กล่าวชื่นชมอดีตสมเด็จพระสันตะปาปาเบเนดิกต์ที่ 16 ว่า เป็นบุคคลที่ยิ่งใหญ่ในประวัติศาสตร์ที่จะไม่ถูกลืม

ส่วนประธานาธิบดีโปแลนด์ เรียกพระองค์ว่าเป็นหนึ่งในนักศาสนศาสตร์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในยุคศตวรรษที่ 20 และ 21 

ขณะที่ประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ของฝรั่งเศส กล่าวว่า สมเด็จพระสันตะปาปาเบเนดิกต์ที่ 16 ทรงทุ่มเททำงานด้วยจิตวิญญาณและความเฉลียวฉลาด เพื่อโลกที่มีภราดรภาพมากกว่าเดิม

ด้านนายริชี ซูแน็ก นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ทวีตข้อความว่า "เสียใจที่ทราบข่าวการสิ้นพระชนม์ของสมเด็จพระสันตะปาปาเบเนดิกต์ที่ 16 พระองค์ทรงเป็นนักศาสนศาสตร์ผู้ยิ่งใหญ่ ซึ่งการเยือนสหราชอาณาจักรในปี 2553 เป็นช่วงเวลาแห่งประวัติศาสตร์สำหรับทั้งชาวคาทอลิกและผู้ที่ไม่ใช่ชาวคาทอลิกทั่วประเทศของเรา"

สมเด็จพระสันตะปาปาเบเนดิกต์ที่ 16 ทรงดำรงตำแหน่งประมุขแห่งคริสตจักรนิกายโรมันคาทอลิคก เมื่อปี 2548 ก่อนที่พระองค์จะสละสมณศักดิ์ในปี 2556 ถือเป็นพระสันตะปาปาพระองค์แรกในรอบ 600 ปีที่สละตำแหน่งขณะมีพระชนม์ชีพ

 

ขณะที่ดำรงตำแหน่งพระสันตะปาปา พระองค์ได้เสด็จเยือน 24 ประเทศใน 6 ทวีป แอนตาร์กติกาเป็นทวีปเดียวที่ไม่ได้เดินทางไปในฐานะพระสันตะปาปา จากนั้น พระองค์ทรงประกาศลาออกจากตำแหน่งสันตะปาปาเมื่อวันที่ 11 ก.พ.ปี 2556 เนื่องจากอายุที่มากขึ้น ท่านจึงไม่มีกำลังที่จะปฏิบัติศาสนกิจได้อย่างเหมาะสม