ญี่ปุ่นทุ่ม 1 ล้านเยนต่อลูก 1 คน 'จ้างย้ายออกจากโตเกียว'

ญี่ปุ่นทุ่ม 1 ล้านเยนต่อลูก 1 คน 'จ้างย้ายออกจากโตเกียว'

สื่อหลายสำนักของญี่ปุ่นรายงาน รัฐบาลญี่ปุ่นเตรียมจ่ายเงินให้ครอบครัวมากถึง 1 ล้านเยนต่อลูก 1คน ให้ย้ายออกจากโตเกียว (2.68 แสนบาท)

เว็บไซต์ซีเอ็นบีซีรายงานอ้างสื่อญี่ปุ่นหลายสำนัก รัฐบาลญี่ปุ่นเสนอจ่ายเงินให้ครัวเรือนในอัตราสูงถึง 1 ล้านเยนต่อลูก 1 คน ให้ออกไปอยู่ที่อื่นนอกกรุงโตเกียว โดยลูกต้องอายุไม่ถึง 18 ปี หรือ 18 ปีแล้วต้องเรียนอยู่ชั้นมัธยมปีสุดท้ายผู้รับเงินต้องไปอาศัยอยู่ในพื้นที่ใหม่อย่างน้อยห้าปีและทำงานที่นั่น ผู้ใดฝ่าฝืนต้องคืนเงินให้รัฐบาล หลังจากรัฐบาลเคยเสนอเงิน 300,000 เยนต่อลูกหนึ่งคนให้ครอบครัวย้ายไปอยู่ที่อื่นมาแล้ว

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นในช่วงที่ทางการพยายามลดความหนาแน่นของประชากรในเขตเมือง, ยกระดับอัตราการเกิดที่ลดลงต่อเนื่อง และสร้างความหลากหลายให้กับประชากรสูงอายุในเขตชนบท

ข้อมูลจากสำนักงานสถิติญี่ปุ่น ปี 2564 ประชากร 28.9% ของทั้งหมดมีอายุไม่ต่ำกว่า 65 ปี สูงสุดเป็นประวัติการณ์ของประเทศ

ขณะที่ประชากรวัย 0-14 ปี มีจำนวน 14.78 ล้านคน คิดเป็น 11.8% ของประชากรโดยรวม ต่ำสุดเป็นประวัติการณ์เช่นกัน

ตามข้อเสนอใหม่ประชาชนที่อาศัยอยู่ใน 23 เขตทั่วกรุงโตเกียวและจุดคมนาคมสำคัญในพื้นที่มีสิทธิได้รับเงินค่าจ้างย้าย คาดว่าเงินสนับสนุนก้อนนี้ถูกบรรจุไว้ในงบประมาณปี 2566

ซีเอ็นบีซีสอบถามไปยังสำนักงานคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นยังไม่ได้รับคำตอบ

ปีก่อน นาโอฮิโกะ บาบา จากโกลด์แมนแซคส์กล่าวว่า มีสิ่งที่จำเป็นต้องทำให้มากกว่านี้เพื่อรักษาและเพิ่มกำลังแรงงานที่หดตัวลงทุกขณะ

"บริษัทญี่ปุ่นจำเป็นต้องให้เงินเดือนเพิ่มขึ้นมากเพื่อดึงดูดทักษะพิเศษ และพยายามยกระดับการแข่งขันได้กับประเทศคู่แข่งโดยเฉพาะชาติเอเชีย" บาบาเคยกล่าวไว้ในรายการ“Squawk Box Asia” ทางสถานีโทรทัศน์ซีเอ็นบีซี ในเดือน เม.ย.2565

โครงการนี้เริ่มต้นขึ้นในปี 2562 ในปี 2564 ประชาชนย้ายออกจากมหานครโตเกียวและขอเงินช่วยเหลือแล้ว 2,381 คน