ปักกิ่งลั่น ‘รับไม่ได้’ คุมโควิดนักเดินทางจากจีน

ปักกิ่งลั่น ‘รับไม่ได้’ คุมโควิดนักเดินทางจากจีน

จีนประณาม 12 ประเทศ กำหนดตรวจโควิดผู้โดยสารที่เดินทางมาจากจีน ชี้ไม่มีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ เตือนต้องเจอมาตรการตอบโต้ ฝรั่งเศสเดินหน้าตรวจต่อไป

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงาน ขณะนี้สหรัฐ แคนาดา ฝรั่งเศส และญี่ปุ่น และอื่นๆ ราว 12 ประเทศกำหนดให้นักเดินทางจากจีนต้องแสดงผลตรวจเป็นลบก่อนเข้าประเทศ เนื่องจากการติดเชื้อโควิด-19 ในจีนเพิ่มสูงมาก

ล่าสุดนางสาวเหมาหนิง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน แถลงข่าวประจำวัน “บางประเทศออกมาตรการพุ่งเป้านักเดินทางชาวจีนอย่างเดียว การกระทำแบบนี้ไม่ได้มีพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ และการกระทำบางอย่างไม่อาจยอมรับได้ จีนอาจออกมาตรการตอบโต้ตามหลักการต่างตอบแทน”

ขณะนี้จำนวนผู้ติดเชื้อในจีนพุ่งสูงหลังจากผ่อนคลายมาตรการโควิดเป็นศูนย์เข้มงวดที่เคยใช้มาหลายปีลงอย่างกะทันหันในเดือนที่ผ่านมา โดยเตรียมการเพียงเล็กน้อย โรงพยาบาล และฌาปนสถานล้นอย่างรวดเร็ว

เมื่อปลายเดือนธ.ค. รัฐบาลปักกิ่งประกาศว่านักเดินทางเข้าจีนไม่ต้องกักตัวอีกแล้ว ส่งผลชาวจีนหลายคนเร่งวางแผนท่องเที่ยวประเทศอย่างที่รอคอยมานาน

หลายๆ ประเทศอ้างว่า ที่ต้องเข้มงวดเพราะข้อมูลการติดเชื้อจีนไม่โปร่งใส และเสี่ยงเกิดสายพันธุ์ใหม่

อย่างไรก็ตาม ตั้งแต่เดือนธ.ค.จีนรายงานผู้เสียชีวิตจากโควิดเพียง 22 ราย หลังจากปรับเกณฑ์ระบุการเสียชีวิตจากโควิดให้แคบลงมาก

ในวันเดียวกันนายกรัฐมนตรีเอลิซาเบธ บอร์น ของฝรั่งเศส กล่าวว่า ยังคงเดินหน้าตรวจโควิดจากนักเดินทางจากจีนต่อไปแม้รัฐบาลปักกิ่งประท้วง 

“ดิฉันคิดว่าเรากำลังทำหน้าที่ปกป้องประชาชนฝรั่งเศสด้วยการขอให้นักเดินทางตรวจโควิด เราทำพร้อมๆ กับเคารพกฎขององค์การอนามัยโลกและจะทำต่อไป”

ตั้งแต่วันอาทิตย์ (1 ม.ค.) นักเดินทางจากจีนเมื่อมาถึงฝรั่งเศสต้องสวมหน้ากาก และเตรียมผลตรวจไว้ให้พร้อมอาจถูกสุ่มตรวจ

ตั้งแต่วันพฤหัสบดี (5 ม.ค.) นักเดินทางทุกคนต้องแสดงผลตรวจ PCR หรือแอนติเจนภายในไม่เกิน 48 ชั่วโมงก่อนบินได้ผลเป็นลบ

ทางการฝรั่งเศสอธิบายว่า การตรวจเป็นหนทางตามรอยสายพันธุ์ที่อาจกระจายในจีนหลังจากประเทศยกเลิกข้อจำกัดเข้มงวด

“วัตถุประสงค์ของเรา และนักวิทยาศาสตร์ทุกคนเห็นพ้องในจุดนี้คือ เพื่อติดตามวิวัฒนาการของไวรัส และนั่นคือ สิ่งที่เรากำลังทำตั้งแต่วันอาทิตย์เป็นต้นมา” นายกฯ ฝรั่งเศส กล่าวเพิ่มเติม

ขณะนี้ชาติยุโรปกำลังประสานการรับมือ ฝรั่งเศส อิตาลี และอังกฤษตรวจโควิดจากนักเดินทาง ขณะที่ประเทศ อื่นๆ เช่น เยอรมนียังไม่มีข้อจำกัด

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์