“จีน” เฝ้าระวังเชื้อโควิดระบาดท่อน้ำเสียทั่วประเทศ หลังพบ 130 สายพันธุ์

“จีน” เฝ้าระวังเชื้อโควิดระบาดท่อน้ำเสียทั่วประเทศ หลังพบ 130 สายพันธุ์

“ทางการจีน” จัดตั้งระบบเตือนภัยล่วงหน้าเพื่อเฝ้าระวังเชื้อโควิด-19 ในท่อบำบัดน้ำเสียทั่วประเทศ ซึ่งตามแนวทางปฏิบัติของบางประเทศที่มีขึ้นในช่วงต้นของการระบาดไวรัส

เว็บไซต์เซาท์ไชน่ามอร์นิ่งโพสต์ รายงานว่า การเฝ้าระวังเชื้อโควิด-19 ในแหล่งปฏิกูล และบ่อบำบัดน้ำเสีย มีขึ้นในเมืองใหญ่อย่างกรุงปักกิ่ง รวมถึงเซินเจิ้น ซึ่งเป็นไปตามคำสั่งของคณะกรรมการแห่งชาติจีน 

ในคำประกาศระบุว่า รัฐบาลท้องถิ่นควรติดตามการเปลี่ยนแปลงจำนวนผู้ป่วย และผู้ติดเชื้อโควิดเป็นบวก เพื่อจัดลำดับจีโนมจะเป็นตัวบ่งชี้ที่สำคัญถึงแนวโน้มการระบาดโควิดระลอกใหม่ และสายพันธุ์ใหม่

ดร.ซาง ตง ศาสตราจารย์ประจำภาควิชาวิศวกรรมโยธาแห่งมหาวิทยาลัยฮ่องกง กล่าวว่า ได้ดำเนินการไปแล้วบางส่วนในหลายเมืองของจีนแผ่นดินใหญ่

ด้าน ดร.ซาง ฮัน ศาสตราจารย์แห่งมหาวิทยาลัยเซินเจิ้นกล่าวว่า มีแนวโน้มจะนำร่องในเมืองใหญ่ๆ เช่น ปักกิ่ง เซี่ยงไฮ้ กวางโจว และเซินเจิ้น ส่วนขอบเขตการดำเนินงานที่แท้​จริงยังไม่มีการเปิดเผยรายละเอียด รวมถึงงบประมาณที่ชัดเจน 

การผ่อนคลายมาตรการควบคุมโควิดของจีนเมื่อเดือนที่แล้วอย่างกะทันหัน และผู้ติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นเป็นสิ่งน่ากังวลอย่างมาก ซึ่งในคำประกาศของคณะกรรมการแห่งชาติจีน ยังระบุด้วยว่า ทางการจีนควรติดตาม “การเปลี่ยนแปลงของลำดับจีโนมของไวรัส” เพื่อระบุสายพันธุ์ที่เป็นไปได้ด้วย 

อย่างไรก็ตาม ทางการจีนตรวจพบสายพันธุ์ย่อยของเชื้อโอมิครอนมากถึง 130 สายพันธุ์ในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา โดยเจ้าหน้าที่สาธารณสุขกล่าวด้วยว่า การกลายพันธุ์จะดำเนินต่อไปเมื่อโรคแพร่กระจายอย่างต่อเนื่อง

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์