อดีตสมเด็จพระสันตะปาปาเบเนดิกต์ที่ 16 สิ้นพระชนม์

อดีตสมเด็จพระสันตะปาปาเบเนดิกต์ที่ 16 สิ้นพระชนม์

สำนักวาติกันแถลง อดีตสมเด็จพระสันตะปาปาเบเนดิกต์ที่ 16 สิ้นพระชนม์ หลังจากไม่กี่วันก่อนสมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสทรงเผยว่าประชวรหนัก

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานอ้างคำประกาศของสำนักวาติกัน อดีตสมเด็จพระสันตะปาปาเบเนดิกต์ที่ 16 ผู้ลาออกจากตำแหน่งในปี 2556 พระองค์แรกนับตั้งแต่ยุคกลางที่ลาออกจากการเป็นประมุขแห่งศาสนจักรคาทอลิก สิ้นพระชนม์แล้วในวันเสาร์ (31 ธ.ค.) พระชนมายุ 95 พรรษา 

แถลงการณ์โฆษกวาติกันระบุ "ด้วยความเสียใจข้าพเจ้าขอแจ้งท่านว่าสมเด็จพระสันตะปาปากิตติคุณ เบเนดิกต์ที่ 16 สิ้นพระชนม์แล้ววันนี้ เมื่อเวลา 9.34 น. ที่อาราม  Mater Ecclesiae ในวาติกัน" 

สมเด็จพระสันตะปาปากิตติคุณชาวเยอรมนี พระนามเดิมว่า โจเซฟ แรตซิงเกอร์ ทรงใช้ชีวิตอย่างเงียบๆ ที่คอนแวนต์เก่าภายในสำนักวาติกัน หลังทรงลาออกจากตำแหน่งในเดือน ก.พ. 256

พระพลานามัยของพระองค์เสื่อมถอยมานานแล้ว แต่สำนักวาติกันเพิ่งเผยเมื่อวันพุธ (28 ธ.ค.) ว่า ประชวรหนัก สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสทรงขอให้คาทอลิกทั่วโลกสวดภาวนาให้พระองค์

การสิ้นพระชนม์ของสมเด็จพระสันตะปาปากิตติคุณเบเนดิกต์ที่ 16 สิ้นสุดสถานการณ์ที่ไม่เคยมีมาก่อน ที่โป๊ปสองพระองค์ “เบเนดิกต์และฟรานซิส” ประทับภายใต้กำแพงวาติกันในเวลาเดียวกัน 

แม้ไม่มีระเบียบปฏิบัติมาก่อน คาดว่าพิธีศพของสมเด็จพระสันตะปาปากิตติคุณเบเนดิกต์ที่ 16 จะจัดขึ้นที่วาติกันโดยสมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสเป็นองค์ประธาน

ในปี 2548 พระศพของสมเด็จพระสันตะปาปาจอห์น ปอลที่ 2 เปิดให้ประชาชนเคารพ ก่อนทำพิธีที่จัตุรัสเซนต์ปีเตอร์ ประชาชนเข้าร่วม 1 ล้านคน รวมถึงประมุขของรัฐ