มาเลเซียจ่อวัดอุณหภูมินักท่องเที่ยว - ตรวจน้ำเสียเครื่องบินจากจีนหวังสกัดโควิด

มาเลเซียจ่อวัดอุณหภูมินักท่องเที่ยว - ตรวจน้ำเสียเครื่องบินจากจีนหวังสกัดโควิด

นางซาลิฮา มุสตาฟา รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขมาเลเซีย เปิดเผยในวันนี้ ( 30 ธ.ค.) ว่า มาเลเซียจะตรวจอุณหภูมิร่างกายนักท่องเที่ยวขาเข้าทุกคนว่ามีไข้หรือไม่ รวมถึงตรวจน้ำเสียจากเครื่องบินซึ่งเดินทางมาจากจีน เป็นส่วนหนึ่งของมาตรการสกัดกั้นการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

นางซาลิฮา มุสตาฟา รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขมาเลเซีย เปิดเผยในวันนี้ (30 ธ.ค.) ว่า มาเลเซียจะตรวจอุณหภูมิร่างกาย นักท่องเที่ยวจีน ขาเข้าทุกคนว่ามีไข้หรือไม่ รวมถึงตรวจน้ำเสียจากเครื่องบินซึ่งเดินทางมาจากประเทศจีน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของมาตรการสกัดกั้นการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 หลังจากจีนผ่อนคลายมาตรการคุมเข้มโควิด-19 อย่างกะทันหัน

 นางซาลิฮา กล่าวว่า การดำเนินการดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งในความพยายามของรัฐบาลที่จะเสริมความแข็งแกร่งในการเฝ้าระวังที่สนามบินนานาชาติ ท่ามกลางการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในจีน

 นางซาลิฮา ระบุในแถลงการณ์ว่า "ตัวอย่างน้ำเสียจะถูกส่งไปยังห้องปฏิบัติการสาธารณสุขแห่งชาติ (NPHL) เพื่อทำการตรวจเชื้อแบบพีซีอาร์ (PCR) และส่งข้อมูลเพื่อทำการเรียงลำดับจีโนมหากตรวจพบเชื้อโควิด-19"
 

นอกจากนี้ รมว.สาธารณสุขมาเลเซีย ระบุว่า นักท่องเที่ยวที่เดินทางมาจากต่างประเทศทั้งหมดรวมถึงจากจีน จะต้องผ่านการตรวจคัดกรองไข้ตามมาตรการด้านสุขภาพที่มีอยู่เดิม โดยกล่าวว่า "นักเดินทางที่ถูกตรวจพบว่ามีไข้หรือมีอาการหรือแสดงตนว่ามีอาการ จะถูกส่งต่อไปยังศูนย์กักกันโรค หรือส่งให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขเพื่อทำการตรวจสอบเพิ่มเติม"
 

ทั้งนี้ ข้อมูลจากกระทรวงการท่องเที่ยวมาเลเซียระบุว่า จีนเป็นประเทศใหญ่สุดอันดับ 3 ในแง่ของจำนวนนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามายังมาเลเซียในช่วงก่อนเกิดโรคระบาด โดยมีนักท่องเที่ยวชาวจีนประมาณ 3.1 ล้านคนเดินทางเยือนมาเลเซียในปี 2562 จากจำนวนนักท่องเที่ยวทั้งหมด 26.1 ล้านคน

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์