วิเคราะห์ “จีน” เปิดพรมแดน โอกาสทองฟื้นอุตสาหกรรมการบินระหว่างประเทศ

วิเคราะห์ “จีน” เปิดพรมแดน โอกาสทองฟื้นอุตสาหกรรมการบินระหว่างประเทศ

นักวิเคราะห์บริษัท McKinsey ชี้ สายการบินจีนเตรียมชิงโอกาสการเปิดพรมแดนเต็มรูปแบบ วันที่ 8 ม.ค.2566 หวังฟื้นอุตสาหกรรมการบินระหว่างประเทศ ขณะที่สายการบินต่างชาติยังสาละวนจัดการผลกระทบทางเศรษฐกิจจากโควิด-19 หลังปลดระวางเครื่องบิน และพนักงานบางส่วนไป

นักวิเคราะห์ McKinsey อ้างข้อมูลของ Cirium ชี้ว่า เครื่องบินพาณิชย์ของจีนจำนวนน้อยกว่า 1 ใน 5 ของทั้งหมดที่มีอยู่ราว 500 ลำ ได้ถูกจัดเก็บไว้ ขณะที่เครื่องบินส่วนใหญ่ที่ออกมาทำการบินก็ใช้งานน้อยกว่าปกติ เพราะอยู่ในเส้นทางภายในประเทศ ส่วนการทำการบินระหว่างประเทศ และเที่ยวบินขนส่งสินค้าก็ยังไม่มากเพราะที่ผ่านมาจำกัดเที่ยวบิน

สตรีฟ แซกซ์ซอน ผู้บริหารบริษัท McKinsey ประจำสำนักงานที่เมืองเซินเจิ้น และผู้นำทางธุรกิจท่องเที่ยวชั้นแนวหน้าของเอเชีย กล่าวว่า สายการบินจีนยังคงดูแลนักบิน และลูกเรือส่วนใหญ่ไว้ประมาณ 90% ในช่วงที่มีการระบาดโควิด-19 รวมถึงเจ้าหน้าที่สนามบินต่างๆ ทั่วประเทศ

“ความสามารถในการทำกำไรจะดีในระยะสั้น… เพราะสายการบินของจีนสามารถเปิดให้บริการการบินอย่างรวดเร็ว แต่สิ่งที่เราจะเห็นทั่วโลกก็คือ อุปสงค์กลับมาเร็วกว่าอุปทาน  นั่นหมายความว่าราคาจะสูงอยู่” แซกซ์ซอน กล่าว

ในข้อมูลของ ForwardKeys ระบุว่า ในปี 2562 จำนวนตั๋วไป และกลับจีนที่จำหน่ายโดยสายการบินจีนสูงประมาณ 62% และสายการบินต่างชาติประมาณ 38% ซึ่งสะท้อนถึงตลาดขาออกประเทศจีนที่เติบโตแข็งแกร่ง โดยแซกซ์ซอนชี้ว่า สถานการณ์ในลักษณะนี้จะกลับมาอีกครั้งในอนาคตอันใกล้ 

ในระยะสามปีที่ผ่านมา สายการบินต่างชาติจำนวนมากปลดระวางเครื่องบิน และดิ้นรนเพื่อรับมือกับผลกระทบทางเศรษฐกิจในช่วงระบาดโควิด 

รายงานการศึกษาของ Tianfeng Securities ระบุว่า การฟื้นอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของจีน คาดว่าจะเริ่มตั้งแต่จีนเปิดพรมแดนอย่างเป็นทางการ ในวันที่ 8 มกราคม 2566 ไปจนถึงเดือนมีนาคม ปีเดียวกันนี้ เพราะในช่วงแรกๆ ยังไม่ได้เตรียมความพร้อมเท่าไรนัก

อย่างไรก็ตาม ข้อมูลของ VariFlight คาดการณ์ว่า เที่ยวบินระหว่างประเทศไป-กลับประเทศจีน จะเติบโตราว 8% ของระดับก่อนเกิดโรคระบาดโควิด-19 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์