ฮ่องกงยกเลิกกฎกักตัวลูกเรือสายการบินต่างชาติ มีผลบังคับใช้ทันที

ฮ่องกงยกเลิกกฎกักตัวลูกเรือสายการบินต่างชาติ มีผลบังคับใช้ทันที

ฮ่องกงยกเลิกข้อกำหนดการกักตัวลูกเรือของสายการบินระหว่างประเทศแล้วเมื่อวันพฤหัสบดี (29 ธ.ค.) ซึ่งเป็นการยุติกฎข้อบังคับเกี่ยวกับโรคโควิด-19 สำหรับกลุ่มลูกเรือที่บังคับใช้มาเกือบ 2 ปี

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานในวันนี้ (30 ธ.ค.) โดยอ้างแหล่งข่าวที่ไม่เปิดเผยชื่อว่า เจ้าหน้าที่ของกระทรวงคมนาคมของฮ่องกงได้แจ้งการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวแก่ตัวแทนของสายการบินต่าง ๆ โดยให้มีผลบังคับใช้ทันที

การเปลี่ยนแปลงกฎเกณฑ์ดังกล่าวนั้นหมายความว่า ลูกเรือของสายการบินต่างชาติจะไม่ต้องกักตัวที่โรงแรมอีกต่อไปเมื่อพวกเขาแวะพักที่ฮ่องกงซึ่งถือเป็นศูนย์กลางด้านการเงินของเอเชีย

ก่อนหน้านี้ ลูกเรือของสายการบินระหว่างประเทศไม่ได้รับอนุญาตให้ออกจากโรงแรมที่กำหนดให้เข้าพัก หรือติดต่อใกล้ชิดกับบุคคลใด ๆ ภายนอกเขตที่กำหนดก่อนการขึ้นเครื่องบินในเที่ยวบินถัดไป

ทั้งนี้ ฮ่องกงได้ยกเลิกการกักตัวลูกเรือของสายการบินในประเทศเมื่อเดือนก.ย.ที่ผ่านมา

นอกจากนี้ ยังมีการปรับใช้กฎข้อบังคับสำหรับลูกเรือต่างชาติ เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์สำหรับผู้โดยสารทั่วไปที่เดินทางเข้าและออกจากฮ่องกงด้วยเช่นกัน

ด้านนายจอห์น ลี ผู้บริหารสูงสุดฮ่องกง กล่าวเมื่อ วันพุธ (28 ธ.ค.) ว่า ฮ่องกงจะยกเลิกกฎข้อบังคับหลักๆ บางข้อที่เกี่ยวกับโรคโควิด-19 โดยรวมถึงการยกเลิกข้อจำกัดด้านการรวมตัวของประชาชน, การตรวจหลักฐานการฉีดวัคซีน และการตรวจหาเชื้อโควิดสำหรับผู้เดินทาง