เช็กลิสต์! ประเทศ-ดินแดนไหนขยับบ้าง? หลัง "จีน" ประกาศเปิดประเทศ 8 ม.ค.66

เช็กลิสต์! ประเทศ-ดินแดนไหนขยับบ้าง? หลัง "จีน" ประกาศเปิดประเทศ 8 ม.ค.66

ฮือฮาทั่วโลก! เมื่อ "จีน" ประกาศเปิดประเทศ ผ่อนคลายมาตรการ "โควิด-19" ให้ผู้คนเดินทางเข้าจีนได้โดยไม่ต้องกักตัว และคนจีนเดินทางออกนอกประเทศได้ ด้านนานาประเทศเร่งวางแผนรับมือนักท่องเที่ยวจีน เนื่องจากยอดผู้ติดเชื้อโควิดในจีนยังคงพุ่งสูงต่อเนื่อง

หลังประกาศ "จีนเปิดประเทศ" ไปเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา หลังคุมโควิดอย่างเข้มงวดมานาน 3 ปี ทำเอาทั่วโลกฮือฮาไปตามๆ กัน เพราะการเคลื่อนไหวครั้งนี้ของจีน จะส่งผลกระทบต่อทั่วโลกในหลายมิติ ทั้งในแง่เศรษฐกิจ การเพิ่มยอดการเดินทางทั่วโลก และในแง่มาตรการทางสาธารณสุข

ประเด็นนี้ทำให้สื่อต่างประเทศหลายสำนัก ไม่ว่าจะเป็นรอยเตอร์, บลูมเบิร์ก, วอชิงตันโพสต์, ChannelNewsAsia, CNBC ต่างรายงานตรงกันว่า รัฐบาลของหลายประเทศทั่วโลกกำลังปรับมาตรการโควิด-19 ครั้งใหม่ เพื่อตั้งรับนักท่องเที่ยวชาวจีนรวมถึงผู้ที่เดินทางมาจากจีนแผ่นดินใหญ่โดยเฉพาะ

เนื่องจากนานาประเทศส่วนใหญ่ยังมีความกังวลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดโควิดในจีนที่ยังคงมียอดผู้ติดเชื้อในระดับสูง และพบการกลายพันธุ์ของโควิดสายพันธุ์ใหม่ด้วย "กรุงเทพธุรกิจออนไลน์" จึงได้รวบรวมมาตรการใหม่ของแต่ละประเทศ-ดินแดน ในการเตรียมรับมือนักท่องเที่ยวจีน มาอัปเดตให้รู้ ดังนี้ 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

เช็กลิสต์! ประเทศ-ดินแดนไหนขยับบ้าง? หลัง \"จีน\" ประกาศเปิดประเทศ 8 ม.ค.66

การเตรียมรับมือ นักท่องเที่ยวจีน ของแต่ละ ประเทศ-ดินแดน หลัง จีนเปิดประเทศ

1. ญี่ปุ่น

นายกรัฐมนตรี "ฟุมิโอะ คิชิดะ" ตัวแทนรัฐบาลญี่ปุ่นเตรียมสั่งตรวจโควิด-19 สำหรับผู้ที่เดินทางมาจากประเทศจีน เริ่มตั้งแต่วันศุกร์ที่ 30 ธ.ค. 65 เป็นต้นไป โดยผู้ที่เดินทางมาจากจีนจะต้องตรวจโควิด-19 เมื่อเดินทางถึงญี่ปุ่น หรือตรวจโควิดภายใน 7 วันหลังเดินทางมาญี่ปุ่น และหากมีผลตรวจเป็นบวกต้องกักตัวเป็นเวลา 7 วัน ตามสถานที่ที่กำหนด

 

2. สหรัฐ

เจ้าหน้าที่ CDC ของสหรัฐระบุว่า นับตั้งแต่วันที่ 5 ม.ค. 2566 เป็นต้นไป ผู้โดยสารเครื่องบินทุกคนที่เดินทางมาจากประเทศจีน, ฮ่องกง และมาเก๊า (อายุตั้งแต่ 2 ปีขึ้นไป) จะถูกกำหนดให้แสดงผลการตรวจเชื้อโควิด-19 ด้วยวิธี PCR เป็นลบไม่น้อยกว่า 2 วันก่อนที่จะเดินทางออกจากจีน, ฮ่องกง และมาเก๊า

ส่วนผู้โดยสารที่มีผลตรวจเป็นบวกมากกว่า 10 วัน ก่อนที่จะเดินทางด้วยเครื่องบินนั้น สามารถยื่นเอกสารที่แสดงว่าตนเองหายป่วยแล้วด้วยการแสดงผลการตรวจครั้งใหม่เป็นลบ ขณะที่สายการบินก็จะต้องยืนยันผลการตรวจโควิด-19 เป็นลบ หรือเอกสารที่แสดงว่าผู้โดยสารหายจากการป่วยแล้ว ก่อนที่จะขึ้นเครื่องบินเพื่อเดินทางไปยังสหรัฐ

 

เช็กลิสต์! ประเทศ-ดินแดนไหนขยับบ้าง? หลัง \"จีน\" ประกาศเปิดประเทศ 8 ม.ค.66

3. อิตาลี

โอราซีโอ สกีลลาชี รัฐมนตรีสาธารณสุขอิตาลี มีคำสั่ง (เมื่อวันพุธ 28 ธ.ค.) ให้เริ่มบังคับตรวจหาเชื้อโควิด-19 กับนักเดินทางทั้งหมดที่มาจาก "จีน" ซึ่งยังมียอดติดเชื้อในประเทศเพิ่มขึ้นในขณะนี้ พร้อมเรียกร้องประเทศสมาชิกของสหภาพยุโรป (อียู) ดำเนินมาตรการเดียวกัน หลังตรวจพบผู้ติดเชื้อเกือบครึ่งหนึ่งบนเที่ยวบิน 2 เที่ยวที่เดินทางจากจีนมาถึงสนามบินเมืองมิลาน

ก่อนหน้านั้น เจ้าหน้าที่ในเมืองมิลานเปิดเผยว่า ผู้โดยสาร "เกือบครึ่งหนึ่ง" บนเที่ยวบิน 2 เที่ยวจากประเทศจีนมีผลตรวจโควิด-19 เป็นบวก โดยส่วนใหญ่เป็นผู้ป่วยแบบไม่แสดงอาการของโรค อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ด้านสุขภาพยังคงวิตกกังวลเรื่องไวรัสสายพันธุ์ใหม่ที่กำลังเกิดขึ้นในช่วงนี้อีกด้วย

 

4. อินเดีย

มานซุกห์ มันดาวิยา รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขอินเดีย ระบุว่าอินเดียมีการกำหนดให้เจ้าหน้าที่ตรวจหาเชื้อโควิด-19 กับผู้ที่เดินทางมาจากประเทศจีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ฮ่องกง และไทย ที่สนามบินนานาชาติในเมืองหลวงของนิวเดลี โดยให้รายงานผลการตรวจทันที หากเป็นลบสามารถเดินทางเข้าประเทศได้ หากตรวจพบว่ามีผลบวกจะถูกกักกันในพื้นที่ที่กำหนด

 

5. สิงคโปร์

เบื้องต้นกระทรวงสาธารณสุขของสิงคโปร์กล่าวว่า ยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงมาตรการการตรวจ COVID-19 สำหรับผู้เดินทางจากประเทศจีน แต่ทั้งนี้จากประกาศเปิดประเทศของจีนเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา สิงคโปร์ก็ได้มีการทบทวนและอัปเดตมาตรการชายแดนของประเทศตามความเหมาะสมหากมีความจำเป็น

 

6. ไต้หวัน

รัฐบาลไต้หวันมีคำสั่งให้ตรวจหาเชื้อโควิด-19 กับผู้ที่เดินทางมาจากจีนแผ่นดินใหญ่ ผู้โดยสารทุกคนที่เดินทางมาด้วยเที่ยวบินตรงจากจีนและบางส่วนมาทางเรือจะต้องผ่านการตรวจหาเชื้อโควิด-19 แบบ PCR ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 มกราคม 2566 และจะคงอยู่ต่อไปอีก 1 เดือน หากผู้โดยสารมีผลตรวจเป็นบวกจะมีตัวเลือกในการแยกตัวอยู่บ้าน

ทั้งนี้ ศูนย์ควบคุมโรคแห่งไต้หวัน ระบุในประกาศด้วยว่าไต้หวันยังมีความกังวลเกี่ยวกับยอดการติดเชื้อที่เพิ่มขึ้น และไวรัสสายพันธุ์ใหม่ที่เกิดขึ้นในประเทศจีน

เช็กลิสต์! ประเทศ-ดินแดนไหนขยับบ้าง? หลัง \"จีน\" ประกาศเปิดประเทศ 8 ม.ค.66

 

7. ออสเตรเลีย

โฆษกรัฐบาลออสเตรเลียระบุว่า ขณะนี้กระทรวงสาธารณสุขของออสเตรเลียกำลัง "ติดตามสถานการณ์ทั่วโลกอย่างต่อเนื่อง" แต่การเตรียมการเดินทางสำหรับชาวออสเตรเลียและผู้มาเยือนประเทศยังคงไม่เปลี่ยนแปลง

 

8. ไทย

รัฐบาลไทยเตรียมประชุมมาตรการรองรับนักท่องเที่ยวจีน ในวันที่ 5 ม.ค. 2566 เวลา 10.00 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล

 

นอกจากนี้ยังมีข้อมูลจากบริษัทผู้ให้บริการด้านการท่องเที่ยวอย่าง Trip.com และ Qunar ระบุเพิ่มเติมด้วยว่า หลังรัฐบาลจีนประกาศเปิดประเทศพบว่า ชาวจีนได้ค้นหาข้อมูลที่เที่ยว ค้นหาการจองตั๋วระหว่างประเทศ และค้นหาข้อมูลวีซ่าบนเว็บไซต์ของพวกเขาเพิ่มขึ้น 5-8 เท่า

จุดหมายปลายทางยอดนิยมของนักท่องเที่ยวชาวจีน ได้แก่

  1. ญี่ปุ่น
  2. ไทย
  3. เกาหลีใต้
  4. สหรัฐอเมริกา
  5. อังกฤษ
  6. ออสเตรเลีย

 

---------------------------------

อ้างอิง :  infoquestreuters/italytheguardianbloombergwashingtonpost, CNBCaljazeerachannelnewsasia