เปิดเหตุผลวงใน “เทสลา” ระงับการผลิตรถในเซี่ยงไฮ้

เปิดเหตุผลวงใน “เทสลา” ระงับการผลิตรถในเซี่ยงไฮ้

เทสลาระงับการผลิตที่โรงงานในเซี่ยงไฮ้ในวันเสาร์ (24 ธ.ค.) ตามประกาศให้รู้เป็นการภายในไว้ก่อนหน้านี้ว่า จะพักการเดินสายพานการผลิตในสัปดาห์สุดท้ายของเดือน ธ.ค.นี้

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมาว่า บริษัท เทสลา รถยนต์ไฟฟ้ายักษ์ใหญ่ของสหรัฐวางแผนจะระงับการผลิตรถรุ่น Model Y ที่โรงงานเซี่ยงไฮ้ ซึ่งเป็นแหล่งผลิตที่มีศักยภาพที่สุด ตั้งแต่วันที่ 25 ธันวาคม 2565 จนถึง 1 มกราคม 2566 

การดำเนินการดังกล่าว มีขึ้นท่ามกลางกระแสติดเชื้อโควิด-19 จีน เพิ่มสูงขึ้น หลังจีนผ่อนคลายนโยบายปลอดโควิดเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา แต่ก็ตามมาด้วยการระบาดระลอกใหม่ที่ส่งผลต่อธุรกิจในระยะสั้น

พนักงานเทสลารายหนึ่ง บอกกับรอยเตอร์ว่า พนักงานบริษัทบางส่วนติดเชื้อโควิด ถือเป็นความท้าทายต่อการปฏิบัติงานในสัปดาห์ที่ผ่านมา

แหล่งข่าววงในบอกกับรอยเตอร์ว่า แม้โรงงานในเซี่ยงไฮ้มุ่งเน้นไปที่การสร้างแบบจำลองรถยนต์ไฟฟ้า เพื่อการส่งออกในสัปดาห์ที่แล้ว แต่เทสลายังเจอปัญหารถยนต์ที่ผลิตเสร็จแล้วก่อนหน้านี้ค้างอยู่ในคลังสินค้าจำนวนมาก เนื่องจากตลาดในจีนชะลอตัว

อย่างไรก็ตาม การระงับการประกอบรุ่น Model Y ของโรงงานที่เซี่ยงไฮ้ในช่วงปลายเดือนจะเป็นส่วนหนึ่งของการลดการผลิตตามแผนประมาณ 30% ในเดือนนั้นสำหรับรุ่นดังกล่าว ซึ่งเป็นรุ่นที่ขายดีที่สุดของเทสลา