“เจ้อเจียง” แหล่งอุตสาหกรรมใหญ่จีน ติดโควิดวันเดียว 1 ล้านคน

“เจ้อเจียง” แหล่งอุตสาหกรรมใหญ่จีน ติดโควิดวันเดียว 1 ล้านคน

เจ้อเจียงซึ่งเป็นมณฑลแหล่งอุตสาหกรรมใหญ่ของจีน กำลังต่อสู้กับสถานการณ์มีผู้ติดเชื้อโควิด 1 ล้านรายต่อวัน คาดว่าตัวเลขจะเพิ่มขึ้นเป็นสองเท่าในอีกไม่กี่วันข้างหน้า

แม้ผู้ป่วยโควิดจะสูงขึ้นทั่วประเทศเป็นประวัติการณ์ แต่ในรายงานของศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของจีนระบุในวันนี้ ข้อมูลจนถึงวันเสาร์ (24 ธ.ค.) ยังไม่มีผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเป็นเวลา 5 วันติดต่อกัน

ประชาชนและผู้เชี่ยวชาญ เรียกร้องให้ทางการเปิดเผยข้อมูลมากขึ้น หลังจากผ่อนคลายมาตรการควบคุมโควิด-19 ส่งผลให้มีผู้ติดเชื้อขนานใหญ่ และทำให้เศรษฐกิจจีน ใหญ่เป็นอันดับสองของโลกกำลังจะพังยับเยิน 

ทางการเจ้อเจียงออกแถลงการณ์ระบุว่า ยอดผู้ติดเชื้อจะสูงขึ้นเรื่อยๆ ประมาณช่วงขึ้นปีใหม่ และคาดว่า ผู้ติดเชื้อรายใหม่จะสูงถึง 2 ล้านคนต่อวัน

มณฑลเจ้อเจียงมีประชากร 65.4 ล้านคน ในบรรดาผู้ติดเชื้อ 13,583 รายที่กำลังรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล จำนวนนี้มีผู้ป่วย 1 รายที่มีอาการรุนแรงจากโควิด-19  ขณะที่ 242 ราย ติดเชื้อรุนแรงถึงขั้นวิกฤตเพราะมีโรคประจำตัว

อย่างไรก็ตาม องค์การอนามัยโลก ยังไม่ได้รับตัวเลขผู้ป่วยโควิดที่เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลอย่างเป็นทางการจากจีน โดยชี้ว่า นี่เป็นช่องว่างอาจเป็นเพราะจีนกำลังพยายามนับผู้ป่วยในประเทศที่มีประชากรมากที่สุดในโลก