"จีน" หยุดรายงานยอดผู้ติดเชื้อ เหตุโควิดพุ่ง

"จีน" หยุดรายงานยอดผู้ติดเชื้อ เหตุโควิดพุ่ง

"หน่วยงานด้านสาธารณสุขจีน" ยุติการเผยแพร่จำนวนตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 แบบรายวัน ท่ามกลางเสียงวิจารณ์ที่ว่า ข้อมูลทางการที่ได้เผยแพร่นั้นไม่ได้สะท้อนถึงความเป็นจริงของการแพร่ระบาดอย่างรวดเร็วของไวรัส

สำนักข่าวเกียวโด รายงานว่า คณะกรรมการด้านสาธารณสุขแห่งชาติไม่ได้อธิบายถึงเหตุผลสำหรับความเคลื่อนไหวดังกล่าว ระบุแต่เพียงว่า ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของจีนจะเผยแพร่ข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับโควิด เพื่อการศึกษาและอ้างอิงแทน

นับตั้งแต่ที่จีนได้ผ่อนปรนนโยบายซีโร่โควิดเมื่อวันที่ 7 ธ.ค.ที่ผ่านมานั้น ก็ได้มีการยกเลิกข้อกำหนดให้ประชาชนตรวจพีซีอาร์และเผยแพร่จำนวนผู้ป่วยที่ไม่ได้แสดงอาการ

จีนได้ยืนยันยอดผู้ติดเชื้อรายใหม่ประมาณ 4,100 ราย ตั้งแต่วันศุกร์ที่ผ่านมา ส่วนจำนวนผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 7 รายตั้งแต่วันที่ 16 ธ.ค.ที่ผ่านมา อย่างไรก็ดี จำนวนผู้ติดเชื้อแบบรายวันในประเทศคาดว่า จะอยู่ที่ระดับ 1 ล้านรายเป็นอย่างน้อยเมื่อพิจารณาจากข้อมูลที่ได้มีการเผยแพร่โดยหน่วยงานระดับภูมิภาคบางภูมิภาค

สื่อรายงานด้วยว่า ประชาชนที่เสียชีวิตจากอาการป่วยเรื้อรังและมีอาการย่ำแย่ลงหลังจากที่ติดโควิด-19 นั้น อาจจะไม่ถูกนับรวมในยอดผู้เสียชีวิตอย่างเป็นทางการของทางรัฐบาล