“ระบบสาธารณสุขจีน” ตึงเครียดสูง รับมือผู้ติดเชื้อโควิดพุ่ง

“ระบบสาธารณสุขจีน” ตึงเครียดสูง รับมือผู้ติดเชื้อโควิดพุ่ง

ศูนย์โรคติดเชื้อแห่งชาติจีน คาดจีนติดเชื้อโควิดพุ่งสูงสุดในสัปดาห์ที่จะถึงนี้ ขณะที่ระบบสาธารณสุขของประเทศจะตึงเครียดมากขึ้น แม้ยังไม่พบผู้เสียชีวิตรายใหม่

จีน เป็นประเทศสุดท้าย กำลังเผชิญสถานการณ์ปรับตัวเข้าสถานการณ์หลังผ่อนคลายมาตรการโควิด-19 โดยเฉพาะการกักตัวกระทบต่อการดำเนินทางกิจกรรม การผลิต และห่วงโซ่อุปทานที่มีผลต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจในรอบครึ่งศตวรรษ เพราะชาวจีนป่วยโควิดจำนวนมาก คาดการดำเนินธุรกิจจะชะงักงันบ่อยขึ้นในระยะสั้น ก่อนที่เศรษฐกิจจะฟื้นตัวในปีหน้า

นายแพทย์ซาง เหวินฮง ศูนย์โรคติดเชื้อแห่งชาติจีน กล่าวว่า ผู้ป่วยโควิดรายใหม่ในวันที่ 22 ธ.ค. ที่มีอาการในท้องถิ่นน้อยกว่า 4,000 รายทั่วประเทศ และไม่มีผู้เสียชีวิตจากโควิดรายใหม่ติดต่อกันเป็นวันที่สาม ทางการได้จำกัดเกณฑ์การเสียชีวิตจากโรคโควิด-19 ให้แคบลง ทำให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์จากผู้เชี่ยวชาญด้านโรคจำนวนมาก

รายงานของบริษัทข้อมูลด้านสุขภาพของอังกฤษ Airfinity ระบุว่า ผู้ติดเชื้อในจีนมีแนวโน้มที่จะมากกว่าหนึ่งล้านคนต่อวัน และเสียชีวิตมากกว่า 5,000 คนต่อวัน

ขณะที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งในเซี่ยงไฮ้ประเมินว่า ครึ่งหนึ่งเมืองแห่งนี้ที่มีประชากรราว 25 ล้านคนจะติดเชื้อภายในสิ้นสัปดาห์หน้า โดยผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า  จีนอาจเผชิญกับการเสียชีวิตจากโควิด-19 มากกว่าล้านคนในปีหน้า

การผลักดันให้วัคซีนแก่ผู้สูงอายุที่เริ่มเมื่อสามสัปดาห์ก่อนยังไม่เกิดผล อัตราการฉีดวัคซีนโดยรวมของจีนสูงกว่า 90% แต่อัตราสำหรับผู้ใหญ่ที่ได้รับการฉีดวัคซีนกระตุ้นลดลงเหลือ 57.9% และ 42.3% สำหรับผู้ที่มีอายุ 80 ปีขึ้นไป ตามข้อมูลของรัฐบาล

อย่างไรก็ตาม จีนได้อนุญาตให้ฉีดวัคซีนโควิด-19 ยี่ห้ออื่นๆ นอกจากนี้วัคซีนที่ผลิตในประเทศตนเองด้วย อย่างวัคซีนไบโอเทคจำนวน 11,500 โดส ได้ถูกขนส่งมาทางเรือถึงสถานทูตเยอรมนีแล้ว เพื่อเตรียมฉีดให้กับคนเยอรมันในจีน

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์