นักวิจัยออสซี่กังวล คริสต์มาสนี้ ‘ด้วงคริสต์มาส’ หายไปไหน?

นักวิจัยออสซี่กังวล คริสต์มาสนี้ ‘ด้วงคริสต์มาส’ หายไปไหน?

ขณะที่คริสต์มาสของประเทศอื่น เริ่มต้นด้วยเพลงฮิตของมารายห์ แครี แต่สำหรับชาวออสเตรเลียมี ‘ด้วงคริสต์มาส’ เป็นสัญลักษณ์ของเทศกาลนี้ แต่ปีนี้กลับไม่พบเห็นเลย

เจ้า ‘ด้วงคริสต์มาส’ แสนเงอะงะ เป็นแมลงสีสันสดใส ชอบซ่อนตัวในผ้าปุูที่นอน บินชนหน้าต่างและตอมแสงไฟตามถนนในช่วงฤดูร้อน ด้วงชนิดนี้ไม่เป็นอันตราย ไม่กัดหรือต่อยคน สามารถพบเห็นได้ทั่วไปในสมัยก่อน

นักวิทยาศาสตร์ตั้งข้อสังเกตว่า แมลงลดลงและหายไปเป็นผลมาจากการบุกรุกที่อยู่อาศัยของแมลง และหวังว่าจะได้คำตอบที่ชัดเจนจากโครงการนับด้วงคริสต์มาส โดย ดร.ทันยา แลตตี

โครงการดังกล่าว ขอให้ชาวออสเตรเลียช่วยอัพโหลดภาพด้วงคริสต์มาสที่พวกเขาเห็นในช่วงเทศกาลนี้ ผ่านแอพของโครงการ เพื่อตรวจสอบจำนวนด้วง และหาสาเหตุที่ทำให้แมลงชนิดนี้ลดลง

“หากไม่ทราบจำนวนด้วง เราไม่สามารถเริ่มแก้ไขปัญหาและอนุรักษ์สัตว์เหล่านี้ได้ เราไม่มีแหล่งข้อมูลขนาดใหญ่เพื่อสำรวจ ดังนั้นโครงการนี้จะทำให้ประชาชนช่วยเก็บรวบรวมข้อมูลความหวังจากทุกที่ในประเทศ” ดร.แลตตีกล่าว

ทั้งนี้ ด้วงคริสต์มาส ซึ่งเป็นแมลงหรือสัตว์ตระกูลปีกแข็ง มีบทบาทสำคัญในระบบนิเวศ ตัวอ่อนด้วงจะช่วยเพิ่มอากาศในดิน และด้วงยังเป็นแหล่งอาหารที่สำคัญของสัตว์อื่น ๆ เช่น กิ้งก่าและนก

นักวิจัยออสซี่กังวล คริสต์มาสนี้ ‘ด้วงคริสต์มาส’ หายไปไหน?

ด้วยอัตราสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมเสี่ยงสูญพันธุ์ของโลกน่าเป็นห่วง ชาวออสเตรเลียจึงขอให้ทุกคนสนใจสายพันธุ์สิ่งมีชีวิตในท้องถิ่นมากขึ้นในช่วงสองสามปีมานี้  อาทิ พิพิธภัณฑ์ในออสเตรเลียเปิดตัวแอพ FrogID เพื่อให้ประชาชนบันทึกเสียงกบทั่วประเทศ เนื่องจากประชากรกบลดลง และมีประชาชนให้ความร่วมมืออัพโหลดเสียงกบมากกว่า 500,000 เสียง

ดร.แลตตีเตือนว่า ด้วงคริสต์มาสอาจเป็นสัญญาณเตือนถึงการลดลงของสิ่งมีชีวิตสายพันธุ์อื่น ๆ 

“นี่คือโอกาสที่ทุกคนสามารถช่วยปกป้องความหลากหลายทางชีวภาพ ปกติเราไม่ค่อยมีโอกาสร่วมโครงการสำรวจครั้งใหญ่ ทุกคนใช้เวลาอัพโหลดรูปภาพเพียง 1 นาที ก็สามารถสร้างประโยชน์ให้การสำรวจมหาศาล มาช่วยกันเถอะ” ดร.แลตตีกล่าว