ยอดโควิดจีนพุ่ง ดันยอดซื้อยาแก้ปวด-ชุดตรวจในฮ่องกง-ไทย

ยอดโควิดจีนพุ่ง ดันยอดซื้อยาแก้ปวด-ชุดตรวจในฮ่องกง-ไทย

จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่พุ่งสูงขึ้นในจีน ส่งผลให้มีการแห่ซื้อยาแก้ปวด ยาลดไข้ และชุดตรวจในฮ่องกงและประเทศไทยเพิ่มมากขึ้น โดยประชาชนจัดซื้อเพื่อส่งไปให้ครอบครัวและเพื่อนในจีนแผ่นดินใหญ่

การผ่อนคลายมาตรการควบคุมโควิด-19 อย่างกะทันหันในจีนเมื่อกว่าหนึ่งสัปดาห์ที่แล้ว ทำให้ยอดความต้องการยาแก้ปวด ยาลดไข้ และชุดตรวจโควิด-19 เพิ่มสูงขึ้นอย่างมากในจีน และมีประชาชนเข้าแถวยาวรอนอกร้านขายยา และสั่งซื้อผ่านออนไลน์จนสินค้าหมดลงอย่างรวดเร็ว และเมื่อสินค้าขาดแคลน ผู้ผลิตยาก็เร่งเพิ่มปริมาณการผลิต

มีรายงานว่า ขั้นวางยาแก้ปวดและยาลดไข้ว่างเปล่าในร้านขายยาหลายแห่งในฮ่องกง  และชาวจีนคนหนึ่งจากมณฑลอันฮุยในจีน บอกว่า เขาหอบซื้อยาทั้งหมดเท่าที่ซื้อได้เพื่อส่งไปให้เพื่อนและครอบครัว แต่ตอนแรกกังวลมากเพราะได้ยินข่าวว่าอาจใช้เวลานานถึงหนึ่งเดือนกว่าจะส่งสินค้ากลับไปบ้านได้ แต่สิ่งเดียวที่ทำได้ตอนนี้ คือ ส่งยากลับไปให้เร็วที่สุดเท่าที่ทำได้ และไม่มีอะไรที่สามารถทำได้แล้ว

นอกจากนี้  ร้านขายยาบางแห่งโฆษณาว่า มีบริการจัดส่งยาไปจีนแผ่นดินใหญ่ให้ด้วย แต่พนักงาน บอกว่า บริการจัดส่งนี้มีมานานหลายปีแล้ว

ส่วนในกรุงเทพฯ ผู้จัดการร้านขายยารายหนึ่ง บอกว่า จำเป็นต้องจำกัดปริมาณการซื้อยาแก้ปวด หลังมีชาวต่างชาติ โดยเฉพาะชาวจีนแห่ซื้อยาปริมาณมาก

ขณะที่บริษัท เซียงซู่ ฟาร์มาซูติคัล ในจีน ซึ่งผลิตยาต้านไวรัส บอกว่า กำลังพยายามอย่างที่สุดเพื่อเพิ่มปริมาณการผลิตให้เพียงพอ หลังเกิดการขาดแคลนยาในร้านขายยา และบริษัท ซิโนฟาร์ม กรุ๊ป เพิ่มกำลังการผลิตถึง 3 เท่า หลังจากยอดความต้องการยาลดไข้และยาแก้ไอเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว