จีนรายงานผู้เสียชีวิตจากโควิดครั้งแรกรอบหลายสัปดาห์

จีนรายงานผู้เสียชีวิตจากโควิดครั้งแรกรอบหลายสัปดาห์

จีนรายงานผู้เสียชีวิตจากโควิดครั้งแรกนับตั้งแต่รัฐบาลยกเลิกมาตรการคุมเข้มเมื่อหลายวันก่อน ก่อให้เกิดความกังวลว่าอาจเป็นจุดเริ่มต้นแนวโน้มที่น่าสะพรึงกลัวเมื่อจำนวนผู้ติดเชื้อสูงทั่วประเทศ

คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติจีน (เอ็นเอชซี) แถลงมีผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 จำนวนสองรายแรกนับตั้งแต่วันที่ 3 ธ.ค. ไม่กี่วันก่อนรัฐบาลปักกิ่งยกเลิกมาตรการส่วนใหญ่ที่ใช้คุมโควิดมาตลอดสามปีส่งผลยอดรวมผู้เสียชีวิตอย่างเป็นทางการจากโควิดจีนอยู่ที่ 5,237 คน ถือเป็นตัวเลขน้อยนิดเมื่อเทียบกับประชากรจีน 1.4 พันล้านคน และต่ำมากเมื่อเทียบกับมาตรฐานโลก

ผู้ติดเชื้อโควิด-19 แบบแสดงอาการเมื่อวันที่ 18 ธ.ค. จำนวน 1,995 คน เทียบกับ 2,097 คนในวันก่อนหน้า ทั้งนี้ เอ็นเอชซีเลิกรายงานผู้ติดเชื้อแบบไม่แสดงอาการเมื่อสัปดาห์ก่อน อ้างว่าการบังคับตรวจพีซีอาร์ลดลงหลังจากจีนเปลี่ยนนโยบาย

ขณะนี้มีความสงสัยกันมากว่าข้อมูลจีนจะตรงกับสถานการณ์ที่เลวร้ายลงทุกวันหรือไม่ แฮชแท็กเกี่ยวกับผู้เสียชีวิตทั้งสองรายกลายเป็นหัวข้อยอดนิยมในเว่ยป๋อเมื่อช่วงเช้าที่ผานมา

“จะบอกสถิติที่ไม่สมบูรณ์ทำไม” ผู้ใช้คนหนึ่งตั้งคำถาม อีกคนรับลูก “นี่ไม่ใช่การหลอกลวงประชาชนเหรอ”

เมื่อวันเสาร์ (17 ธ.ค.) ผู้สื่อข่าวรอยเตอร์ในกรุงปักกิ่งเห็นรถบรรทุกศพเรียงรายบนถนนสู่ฌาปนสถานผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 โดยเฉพาะ ถุงใส่ศพสีเหลืองราว 20 ถุงวางอยู่ที่พื้นห้องเก็บศพบริเวณติดกัน รอยเตอร์ไม่สามารถยืนยันได้ทันทีว่าเป็นผู้เสียชีวิตจากโควิด

เจ้าหน้าที่ฌาปนสถาน 12 แห่งในกรุงปักกิ่งเผยกับรอยเตอร์ว่า งานหนักกว่าปกติ

สำนักข่าวไช่ซินที่น่าเชื่อถือของจีน รายงานเมื่อวันศุกร์ (16 ธ.ค.) สื่อของรัฐสองรายเสียชีวิตหลังจากติดโควิด ต่อมาในวันเสาร์นักเรียนแพทย์วัย 23 ปีรายหนึ่งเสียชีวิตด้วย เบื้องต้นยังไม่ทราบแน่ชัดว่า รัฐนับรวมผู้เสียชีวิตเหล่านี้ไว้แล้วหรือไม่ เอ็นเอชซียังไม่ตอบคำถามรอยเตอร์ถึงความแม่นยำของข้อมูล

หลายคนกล่าวว่า จำนวนผู้เสียชีวิตโควิดจีน อาจเพิ่มขึ้นสูงกว่า 1.5 ล้านคนภายในไม่กี่เดือนนี้ สำนักข่าวซินหัวของทางการจีน รายงานเมื่อวันอาทิตย์ (18 ธ.ค.) ในเขตฉีจิ้งชานกรุงปักกิ่ง บุคลากรทางการแพทย์เร่งเข้าไปฉีดวัคซีนให้ผู้สูงอายุถึงบ้าน