‘โศกนาฏกรรมอิแทวอน’หลอน คนหนีไปฉลองคริสต์มาสที่อื่น

‘โศกนาฏกรรมอิแทวอน’หลอน คนหนีไปฉลองคริสต์มาสที่อื่น

อิแทวอน แหล่งท่องเที่ยวกลางคืนชื่อดังของกรุงโซที่เคยคึกคักในหน้าเทศกาล แต่คริสต์มาสปีนี้เงียบเชียบเหมือนเมืองร้าง เมื่อผู้คนยังคงอาลัยกับเหตุเบียดเสียดกันในวันฮาโลวีนผู้เสียชีวิต158 คน จึงพากันไปเฉลิมฉลองที่อื่น

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า บรรดาร้านค้าร้านอาหารในย่านอิแทวอนของกรุงโซล เกาหลีใต้ ต่างตกแต่งต้นคริสต์มาสงดงามเพื่อเรียกลูกค้า แต่บรรยากาศโดยรวมยังเงียบสงัดหลังเกิดเหตุนักเที่ยวหลายพันคนแห่กันมาฉลองฮาโลวีนแรกในรอบสามปีหลังโควิดเมื่อวันที่ 29 ต.ค.จนเบียดเสียดกันและเสียชีวิต 158 คน ส่วนใหญ่อยู่ในวัย 20-30 ปีเศษ และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีก 196 คน

อี จุนฮี ผู้อาศัยอยู่ในย่านนี้เผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์อิแทวอนเคยเป็นสถานที่ที่ผู้คนมาปาร์ตี้ฉลองคริสต์มาส ถนนหนทางตกแต่งมากมาย แต่ต้องมาเงียบเหงาะและหดหู่ เช่นเดียวกับคิม คย็องนย็อน วัย 65 ปี กล่าวว่า บางธุรกิจในอิแทวอนพยายามสร้างสีสันให้กับคริสต์มาส แต่เธอรู้สึกว่าเร็วเกินไป “ผู้คนยังคงโศกเศร้า อาจจะต้องใช้เวลาอีกสักระยะ”

ผู้จัดการร้านแฮมเบอร์เกอร์ท้องถิ่นรายหนึ่งเห็นพ้องว่า ธุรกิจของเขายังคงเสียหายจากหายนะครั้งนั้นเช่นเดียวกับร้านอาหารและบาร์อื่นๆ ที่อยู่ข้างเคียง

“ตอนนี้เรามีลูกค้าเข้ามาน้อยมาก ถนนก็เงียบ ยังไม่ถึงคริสต์มาสก็จริง แต่ผมเดาว่าคริสต์มาสก็ไม่แตกต่างกัน”

กระทรวงการคลังเกาหลีใต้แถลงเมื่อวันศุกร์ (16 ธ.ค.) ว่า การบริโภคที่ห้างสรรพสินค้าใหญ่ชะลอตัวลงเมื่อเดือนก่อน ผลจากโศกนาฏกรรมอิแทวอน

หลายคนมองหาที่อื่นเพื่อไปฉลองคริสต์มาส เช่น ย่านเมียงดง แหล่งท่องเที่ยวดัง ที่ห้างสรรพสินค้าอย่างชินเซแกและล็อตเต้ ตกแต่งบรรยากาศคริสต์มาสอย่างสดใสเหมือนที่เคยทำมาตลอด และเพื่อป้องกันอุบัติเหตุ ตำรวจตั้งแผงกั้นในพื้นที่ผู้คนหนาแน่นใกล้ห้างเพื่อควบคุมฝูงชน ขณะที่รัฐบาลท้องถิ่นกรุงโซลได้จัดตั้งทีมจัดการการรวมตัวกันของประชาชนจำนวนมาก

“นี่เตือนใจเราให้คิดถึงโศกนาฏกรรม ซึ่งหมายความว่าปีนี้เราไม่สามารถเฉลิมฉลองคริสต์มาสได้อย่างเต็มที่” จอน เยฮยัง วัย 25 ปี กล่าวกับรอยเตอร์ที่ย่านเมียงดง