"ทวิตเตอร์" ระงับบัญชีผู้ใช้ของนักข่าว เหตุเปิดเผยตำแหน่ง "อีลอน มัสก์"

"ทวิตเตอร์" ระงับบัญชีผู้ใช้ของนักข่าว เหตุเปิดเผยตำแหน่ง "อีลอน มัสก์"

เกิดกระแสต่อต้านทั่วโลก! เมื่อ "ทวิตเตอร์" ระงับบัญชีผู้ใช้ทวิตเตอร์ของนักข่าวในต่างประเทศหลายสำนัก เนื่องจากอ้างว่านักข่าวเหล่านั้นเปิดเผยตำแหน่งแบบเรียลไทม์ของ "อีลอน มัสก์" จากการโพสต์ลงใน ElonJet

วานนี้ (16 ธ.ค.65) สำนักข่าวอัล จาซีรา รายงานว่า กรณี "ทวิตเตอร์" ระงับบัญชีผู้ใช้ทวิตเตอร์ของนักข่าวหลายสำนัก เกิดขึ้นเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ทำให้เกิดกระแสต่อต้านอย่างรวดเร็วจากเจ้าหน้าที่รัฐบาล กลุ่มผู้สนับสนุน และองค์กรสื่อสารมวลชนทั่วโลก

หน่วยงานด้านสื่อสารมวลชนจากฝรั่งเศส เยอรมนี สหราชอาณาจักร สหประชาชาติ และสหภาพยุโรป กล่าวประณามการระงับบัญชีนักข่าวเหล่านั้นโดยพลการของ Twitter โดยชี้ว่าการกระทำนี้เป็นอันตรายต่อเสรีภาพสื่อ และเสียงของสื่อไม่ควรถูกปิดปากบนแพลตฟอร์มที่อ้างว่าให้พื้นที่ในการพูดอย่างเสรี

สำหรับต้นเหตุที่ทำให้เกิดเหตการณ์ “ระงับบัญชีทวิตเตอร์” ของนักข่าวหลายๆ คน พบว่าเกิดจากความไม่ลงรอยกันเกี่ยวกับบัญชีทวิตเตอร์หนึ่งที่ชื่อว่า “ElonJet” ซึ่งติดตามเครื่องบินส่วนตัวของ “อีลอน มัสก์” โดยมีการติดตามและเปิดเผยข้อมูลที่อยู่เรียลไทม์ของมัสก์ต่อสาธารณะ 

แม้ว่าก่อนหน้านี้อีลอน มักส์ จะเคยทวีตข้อความไว้ว่าเขาจะไม่ระงับบัญชี ElonJet ในนามของเสรีภาพในการพูดก็ตาม แต่หลังจากนั้นไม่นานทวิตเตอร์ก็ได้เปลี่ยนนโยบายความเป็นส่วนตัวแบบใหม่ เพื่อห้ามการแชร์ “ข้อมูลตำแหน่งปัจจุบัน”

จากนั้นในเย็นวันพฤหัสบดี นักข่าวหลายคนรวมถึงจาก New York Times, CNN และ Washington Post ถูกระงับไม่ให้ใช้ Twitter โดยไม่แจ้งให้ทราบล่วงหน้า

ด้านสำนักข่าว The New York Times ก็มีรายงานเหตุการณ์เดียวกันนี้ โดยได้เปิดเผยรายชื่อนักข่าวและสำนักข่าวที่ถูกทวิตเตอร์ “ระงับบัญชี” จำนวนมากกว่า 25 บัญชี ยกตัวอย่างรายชื่อบางส่วน เช่น 

- Ryan Mac จาก The New York Times

- Drew Harwell จาก The Washington Post

- Aaron Rupar นักข่าวอิสระ

- Donie O'Sullivan จาก CNN

- Matt Binder จาก Mashable

- Tony Webster นักข่าวอิสระ

- Micah Lee จาก The Intercept

- Keith Olbermann นักข่าวการเมือง

ขณะที่ Charlie Stadtlander โฆษกของ The Times กล่าวว่า การระงับบัญชีทวิตเตอร์ของนักข่าวที่มีชื่อเสียงหลายคน เป็นเรื่องที่น่าสงสัยและน่าเสียดาย โดยนักข่าวเหล่านั้นไม่ได้รับคำอธิบายใด ๆ เกี่ยวกับสาเหตุที่สิ่งนี้เกิดขึ้น หวังว่าบัญชีของนักข่าวทั้งหมดจะได้รับการคืนสถานะ และทวิตเตอร์จะให้คำอธิบายที่น่าพอใจสำหรับการกระทำนี้

ด้าน Kristine Coratti Kelly โฆษกหญิงของ CNN กล่าวว่าการระงับบัญชีทวิตเตอร์ของนักข่าวหลายสำนักครั้งนี้ “เป็นเรื่องน่ากังวล แต่ไม่น่าแปลกใจ” และความไม่แน่นอนและความผันผวนที่เพิ่มขึ้นของทวิตเตอร์ น่าจะเป็นเรื่องที่น่ากังวลอย่างมากสำหรับทุกคนที่ใช้งาน”

--------------------------------------

อ้างอิง : Al JazeeraNY Times