“สหรัฐ” เปิดโมเดลโควิดคร่าชีวิต "จีน" หลักล้านในปี 66

“สหรัฐ” เปิดโมเดลโควิดคร่าชีวิต "จีน" หลักล้านในปี 66

สถาบันเพื่อการวัดและประเมินผลด้านสุขภาพของสหรัฐ (IHME) เปิดโมเดลกรณีจีนยกเลิกข้อจำกัดโควิด-19 ที่เข้มงวดอย่างกะทันหัน อาจส่งผลให้มีผู้ติดเชื้อสูงระลอกใหม่ และผู้เสียชีวิตกว่าล้านคนภายในปี 2566

นายคริสโตเฟอร์ เมอร์เรย์ ผู้อำนวยการ IHME กล่าวว่า ตามการคาดการณ์จะมีผู้ติดเชื้อประมาณหนึ่งในสามของประชากรจีน โดยจะติดเชื้อโควิด-19 สูงสุดประมาณวันที่ 1 เมษายน 2565 และจะมีผู้เสียชีวิตถึง 322,000 คน

หน่วยงานด้านสุขภาพแห่งชาติของจีน ไม่ได้รายงานผู้เสียชีวิตจากโควิดอย่างเป็นทางการใดๆ นับตั้งแต่มีการยกเลิกข้อจำกัดโควิด แต่มีรายงานผู้เสียชีวิตอย่างเป็นทางการครั้งสุดท้ายเมื่อวันที่ 3 ธันวาคมที่ผ่านมา 

ยอดผู้เสียชีวิตโควิด-19 อยู่ที่ 5,235 ราย

จีนยกเลิกมาตรการควบคุมโควิดที่เข้มงวดที่สุดในโลกในเดือนธันวาคม หลังการประท้วงอย่างไม่เคยปรากฏมาก่อน และขณะนี้พบผู้ติดเชื้อพุ่งสูงขึ้น ด้วยความวิตกว่าโควิดอาจคร่าชีวิตประชากรจีนที่มีอยู่ในปัจจุบันราว 1.4 พันล้านคนในช่วงวันหยุดตรุษจีนในเดือนหน้า

นโยบายซีโร่โควิดของจีนอาจสามารถป้องกันโควิดสายพันธุ์ก่อนหน้านี้ แต่ไม่อาจต้านเชื้อสายพันธุ์โอไมครอนที่กระจายเชื้อได้สูง 

สถานบันเพื่อการวัดและประเมินผลด้านสุขภาพของสหรัฐที่กรุงวอชิงตัน ได้ใช้ข้อมูลของเมืองต่างๆ ในจีนและข้อมูลจากการระบาดในฮ่องกงเมื่อไม่นานมานี้

“ตั้งแต่เกิดการระบาดครั้งแรกในเมืองอู่ฮั่นแทบไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตเลย นั่นคือเหตุผลที่เราจับตาไปที่ฮ่องกงเพื่อคาดการณ์อัตราการเสียชีวิตจากการติดเชื้อโควิด-19 ” เมอร์เรย์กล่าว

อย่างไรก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญคนอื่นๆ คาดว่า 60% ของประชากรจีนจะติดเชื้อในที่สุด โดยคาดว่าสูงสุดในเดือนมกราคม กระทบกับประชากรกลุ่มเสี่ยง เช่น ผู้สูงอายุ และผู้ที่มีโรคประจำตัวมาก่อน ซึ่งเป็นกลุ่มที่เสี่ยงที่สุด