ทวิตเตอร์ระงับบัญชีนักข่าวหลายราย อ้างละเมิดสิทธิส่วนบุคคล

ทวิตเตอร์ระงับบัญชีนักข่าวหลายราย อ้างละเมิดสิทธิส่วนบุคคล

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เมื่อวันพฤหัสบดี (15 ธ.ค.) ทวิตเตอร์ได้ระงับบัญชีนักข่าวชื่อดังหลายคนที่เขียนข่าวเกี่ยวกับอีลอน มัสก์ ซึ่งเศรษฐีมัสก์ทวีตข้อความไว้ว่า ‘กฎห้ามเผยแพร่ข้อมูลส่วนบุคคลนั้นใช้ได้กับทุกคน รวมถึงนักข่าวด้วย’

เมื่อวันพุธ ทวิตเตอร์ระงับบัญชี @elonjet ซึ่งเป็นบัญชีที่คอยติดตามเครื่องบินเจ็ทส่วนตัวของมัสก์แบบเรียลไทม์ โดยใช้ข้อมูลพับบลิกโดเมนหรือข้อมูลสารธารณะ มัสก์จึงขู่ว่าจะดำเนินการทางกฎหมาย และเปิดเผยว่าลูกชายของตนถูกคนบ้าสะกดรอยตามด้วย

“วิจารณ์ผมทั้งวัน ผมไม่เป็นไร แต่การเผยแพร่ข้อมูลสถานที่ที่ผมอยู่แบบเรียลไทม์หรือตามเวลาจริง และทำให้ครอบครัวผมตกอยู่ในอันตราย ผมไม่ยอม” มัสก์กล่าว 

ด้านทวิตเตอร์ยังไม่ออกมาแสดงความเห็นใด ๆ

ส่วนเอลล่า เออร์วิน เคยให้สัมภาษณ์กับรอยเตอร์ในเดือนนี้ว่า ขณะนี้ทวิตเตอร์พึ่งพาระบบอัตโนมัติเป็นอย่างมาก ละทิ้งการพิจารณากรณีต่าง ๆ ด้วยตนเอง และจำกัดการแพร่ข้อมูลตามใจชอบ มากกว่าที่จะลบทวีตนั้น ๆ ออกไปอย่างรวดเร็ว

ทั้งนี้ บัญชีทวิตเตอร์นักข่าวที่โดนระงับ ได้แก่ ไรอัน แม็ก จากหนังสือพิมพ์ไทม์ส, ดรูว ฮาร์เวล จากสำนัหข่าวโพสต์, โดนี โอซัลลิแวน  จากซีเอ็นเอ็น, แมตต์ บินเดอร์ จากสำนักข่าวแมชแชเบิล, และอารอน รูพาร์ นักข่าวอิสระที่ทำข่าวเกี่ยวกับนโยบายสหรัฐและการเมือง

ทางโฆษกจากหนังสือพิมพ์นิวยอร์กไทม์ส ออกมาเรียกร้องว่า "การระงับบัญชีนักข่าวเป็นเรื่องที่น่าสงสัยและน่าเสียดาย ไม่มีใครได้รับคำอธิบายถึงสาเหตุที่บัญชีถูกระงับ เราหวังว่าบัญชีนักข่าวทั้งหมดจะกลับมาเป็นปกติ และทวิตเตอร์ต้องออกมาอธิบายอย่างมีเหตุผลด้วย"

การระงับบัญชีผู้ใช้ดังกล่าว เกิดขึ้นหลังจากมัสก์เคยให้คำสัญญาซ้ำแล้วซ้ำเล่าว่าจะให้ทวิตเตอเป็นแพลตฟอร์มเผยแพร่ความเห็นได้อิสระอย่างแท้จริง