อีลอน มัสก์ เทขายหุ้นเทสลาอีกแล้ว! มูลค่ากว่า 3,580 ล้านดอลลาร์

อีลอน มัสก์ เทขายหุ้นเทสลาอีกแล้ว! มูลค่ากว่า 3,580 ล้านดอลลาร์

มหาเศรษฐี อีลอน มัสก์ เทขายหุ้นเทสลา 22 ล้านหุ้น มูลค่ากว่า 3,580 ล้านดอลลาร์ หรือกว่า 1.24 แสนล้านบาทภายใน 3 วันที่ผ่านมา

ข้อมูลจากหน่วยงานกำกับดูแลทางการเงินสหรัฐ เปิดเผยว่า หุ้นเทสลาถูกขายเมื่อวันจันทร์-พุธในสัปดาห์นี้ ถือว่ามัสก์ขายหุ้นเทสลาไปทั้งหมดราว 40,000 ล้านดอลลาร์แล้วในช่วงมากกว่า 1 ปีมานี้ ส่วนสาเหตุการขายหุ้นเทสลาครั้งล่าสุดยังไม่ถูกเปิดเผย

ทั้งนี้ เมื่อสัปดาห์ก่อนมัสก์ประกาศขายหุ้นเทสลา 19.5 ล้านหุ้น มูลค่า 3,950 ล้านดอลลาร์ หลังจากบรรลุข้อตกลงเข้าซื้อทวิตเตอร์มูลค่า 44,000 ล้านดอลลาร์ อย่างไรก็ดี เรฟินิทีฟเผยว่า มัสก์ยังเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ที่สุดของเทสลาซึ่งมีสัดส่วนอยู่ที่ 13.4%

เมื่อวันพุธ (14 ธ.ค.) ที่ผ่านมา มูลค่าหุ้นเทสลาในดัชนีแนสแด็กด้านเทคโนโลยีในนิวยอร์กปิดต่ำกว่า 500 ล้านดอลลาร์เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2563 และกลายเป็นหนึ่งในหุ้นที่มีผลตอบแทนแย่ที่สุดในกลุ่มหุ้นบริษัทผลิตรถยนต์ยักษ์ใหญ่ในปีนี้ เนื่องจากนักลงทุนกังวลว่าการเข้าซื้อทวิตเตอร์ของมัสก์จะเปลี่ยนความสนใจของประธานบริษัทไป

นอกจากนี้ นักลงทุนยังกังวลว่า ความต้องการรถยนต์ไฟฟ้าเทสลาอาจตกต่ำ เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจถดถอย ต้นทุนกู้มยืมสูง และบริษัทรถยนต์อื่น ๆ เริ่มเร่งผลิตรถยนต์อีวีเช่นกัน ทั้งยังได้รับผลกระทบจากการเรียกคืนรถยนต์จำนวนมากอีกด้วย

ส่วนเมื่อต้นสัปดาห์นี้ มัสก์หลุดอันดับมหาเศรษฐีที่รวยที่สุดในโลกเรียบร้อย