WHO แจง ติดเชื้อพุ่งไม่เกี่ยวจีนยกเลิกโควิดเป็นศูนย์

WHO แจง ติดเชื้อพุ่งไม่เกี่ยวจีนยกเลิกโควิดเป็นศูนย์

ผู้อำนวยการแผนกฉุกเฉิน WHO ชี้แจง จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในจีนพุ่งมากตั้งแต่ก่อนรัฐบาลตัดสินใจยกเลิกนโยบายโควิดเป็นศูนย์เข้มงวดแล้ว

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงาน นายไมค์ ไรอัน ผู้อำนวยการแผนกฉุกเฉิน องค์การอนามัยโลก (WHO) แถลงเมื่อวันพุธ (14 ธ.ค.) ตามเวลานครเจนีวา สวิตเซอร์แลนด์ โควิด-19 แพร่ระบาดอย่างรุนแรงในจีนมานานแล้วก่อนทางการยกเลิกข้อจำกัด

“มีคนพูดว่าเพราะจีนยกเลิกมาตรการควบคุมทำให้โรคระบาดจนเอาไม่อยู่ ซึ่งโควิดระบาดรุนแรงอยู่แล้ว เพราะผมเชื่อว่ามาตรการควบคุมโดยตัวมันเองไม่สามารถหยุดยั้งโรคได้ และผมเชื่อว่าจีนตัดสินใจเชิงยุทธศาสตร์ที่ดีที่สุดแล้ว”

ทั้งนี้ รัฐบาลปักกิ่งเริ่มเลิกนโยบาย“โควิดเป็นศูนย์” อันเลื่องชื่อในเดือนนี้หลังประชาชนประท้วงไม่พอใจที่การคุมโควิดของประธานาธิบดีสี จิ้นผิงทำให้เศรษฐกิจย่อยยับ

การผ่อนคลายมาตรการควบคุมกะทันทันทำให้ผู้คนไปเข้าแถวรอหน้าคลินิกรักษาไข้ยาวเหยียด สร้างความกังวลว่าการติดเชื้อระลอกใหญ่น่าจะกำลังก่อตัว แม้จำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่จากทางการจะลดลง แต่ทางการก็ลดการตรวจหาเชื้อลงเช่นกัน

รายงานโควิดประจำสัปดาห์ล่าสุดถึงวันที่ 27 พ.ย. WHO ระบุว่า จีนรายงานการเข้าโรงพยาบาลเพิ่มขึ้นเป็นสัปดาห์ที่ 4 ติดต่อกัน

“ดังนั้นความท้าทายอยู่ที่ว่า จีนและประเทศอื่นๆ ยังมีโควิด แล้วประชาชนกลุ่มเสี่ยงได้ฉีดวัคซีนกันหรือยัง วัคซีนมีพอมั้ย ได้วัคซีนถูกตัวหรือครบโดสหรือเปล่าและประชาชนไปฉีดวัคซีนครั้งสุดท้ายเมื่อไหร่” นายไรอันกล่าว

วัคซีนตะวันตก

ความเบิกบานใจที่จีนเปลี่ยนนโยบายปล่อยให้ประชาชนอยู่ร่วมกับโควิดเลือนหายไปอย่างรวดเร็ว ท่ามกลางความวิตกกังวลเรื่องการติดเชื้อเพิ่มสูง เนื่องจากประชากรไม่มี “ภูมิคุ้มกันหมู่” และอัตราการฉีดวัคซีนในกลุ่มผู้สูงอายุต่ำ

นางมาเรีย แวน เคอร์คอฟ นักระบาดวิทยาอาวุโส WHO กล่าวว่า WHO กำลังให้คำปรึกษาเชิงเทคนิคกับจีน นายไรอันระบุว่า มีช่องทางเปิดมากมาย

บริษัทยาตะวันตกเริ่มจัดหาวิธีการรักษาโควิดให้จีนแล้ว เช่น China Meheco Group ประกาศเมื่อวันพุธ (14 ธ.ค.) ว่า จะนำเข้าและแจกจ่ายยาแพ็กซ์โลวิดของไฟเซอร์

ด้านนายทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการ WHO กล่าวก่อนการแถลงข่าว เขาหวังว่าการระบาดใหญ่ของโควิดที่คร่าชีวิตประชาชนไปกว่า 6.6 ล้านคนนับตั้งแต่เกิดขึ้นที่เมืองอู่ฮั่นประเทศจีนเมื่อสามปีก่อน จะไม่เป็นภัยฉุกเฉินด้านสาธารณสุขโลกอีกต่อไปในปี 2566