หลายบริษัทระดับโลก สั่งระงับโฆษณาบนทวิตเตอร์ เหตุนโยบายอีลอน มัสก์

หลายบริษัทระดับโลก สั่งระงับโฆษณาบนทวิตเตอร์ เหตุนโยบายอีลอน มัสก์

โฆษกของยูไนเต็ด แอร์ไลน์ สายการบินรายใหญ่สหรัฐ ยืนยันเมื่อวันศุกร์ (4 พ.ย.) ว่า ยูไนเต็ด แอร์ไลน์ได้เข้าร่วมกับบริษัทอื่น ๆ ในการสั่งระงับการใช้จ่ายด้านการโฆษณาบนทวิตเตอร์แล้ว

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า บริษัทแบรนด์ดังอื่น ๆ อาทิ เจเนอรัล มิลส์ และออดี้ ออฟ อเมริกา เปิดเผยเมื่อวันพฤหัสบดี (3 พ.ย.) ว่า ได้สั่งหยุดการโฆษณาบนทวิตเตอร์ หลังจากที่นายอีลอน มัสก์ ได้บรรลุข้อตกลงซื้อกิจการทวิตเตอร์วงเงิน 4.4 หมื่นล้านดอลลาร์

ด้านเจนเนอรัล มอเตอร์ส (จีเอ็ม) ค่ายรถยนต์ใหญ่สุดของสหรัฐก็ได้สั่งระงับการโฆษณาบนทวิตเตอร์เป็นการชั่วคราวด้วย หลังจากที่นายมัสก์ ซีอีโอของเทสลาซึ่งเป็นบริษัทคู่แข่ง ได้เสร็จสิ้นการเข้าเทกโอเวอร์ทวิตเตอร์เมื่อวันที่ 28 ต.ค.

จีเอ็มซึ่งกำลังแข่งขันกับเทสลาในการพัฒนารถยนต์ไฟฟ้านั้นได้เปิดเผยว่า กำลังหรือเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงของแพลตฟอร์มทวิตเตอร์ และจะหยุดการโฆษณาบนทวิตเตอร์ไปจนกว่าจะมีความเข้าใจมากขึ้น ถึงสิ่งที่จะเกิดขึ้นกับทวิตเตอร์เมื่อนายมัสก์เข้ามาควบคุมกิจการ

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า หลังจากเสร็จสิ้นการซื้อกิจการ นายมัสก์ได้เปิดเผยว่า เขาจะจัดการประชุมคณะกรรมการด้านเนื้อหา (content council) เพื่อตัดสินใจเกี่ยวกับมาตรฐานสำหรับผู้ใช้งานและการทวีต รวมถึงการพิจารณาว่า บุคคลสาธารณะที่ถูกระงับบัญชีทวิตเตอร์ เช่น อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ จะได้รับอนุญาตให้กลับมาทวีตบนแพลตฟอร์มทวิตเตอร์ได้อีกหรือไม่