“บีบีซี” วางแผนเลิกออกอากาศทีวี 10 ปีข้างหน้า

“บีบีซี” วางแผนเลิกออกอากาศทีวี 10 ปีข้างหน้า

“บีบีซี” เตรียมแผนจะยุติการออกอากาศสถานีวิทยุและโทรทัศน์ทุกช่องในเครือภายในทศวรรษหน้า และจะผันตัวไปเป็นผู้ผลิตเนื้อหาออนไลน์อย่างเต็มรูปแบบ

ทิม เดวี ผู้อำนวยการทั่วไปของ บีบีซี เปิดเผยในงานปราศรัยของสมาคมโทรทัศน์แห่งสหราชอาณาจักร (Royal Television Society: RTS) ว่า บีบีซีกำลังเตรียมวางแผนจะยุติการออกอากาศสถานีวิทยุและโทรทัศน์ทุกช่องในเครือภายในทศวรรษหน้า และจะผันตัวไปเป็นผู้ผลิตเนื้อหาออนไลน์อย่างเต็มรูปแบบ

ผอ.ใหญ่ของ บีบีซี ระบุว่า การวางแผนครั้งนี้ถือเป็นการเตรียมความพร้อมเพื่อรับมือกับสภาวะการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ที่องค์กรสื่อวิทยุและโทรทัศน์ทั่วโลกต้องเผชิญ เนื่องจากพฤติกรรมผู้รับสื่อเปลี่ยนไปอย่างต่อเนื่อง จากทีวี-วิทยุ สู่โลกออนไลน์

“ลองนึกภาพโลกที่มีแต่อินเทอร์เน็ต ขณะที่โทรทัศน์และวิทยุได้ยุติการออกอากาศ และทางเลือกของผู้ชมมีไม่สิ้นสุด” ทิม เดวี กล่าว “การยุติการออกอากาศจะเกิดขึ้นแน่นอนในอนาคตข้างหน้า และเราควรกระตือรือร้นที่จะวางแผนสำหรับเรื่องนี้”

ผอ.ใหญ่ บีบีซี ยืนยันว่า เวลานี้การออกอากาศสดของสถานีจะยังมีต่อไป แต่ประชาชนควรเตรียมพร้อมสำหรับการปรับตัวสู่โลกออนไลน์มากขึ้นในทศวรรษหน้า เพราะจำนวนสถานีโทรทัศน์และวิทยุจะค่อยๆน้อยลงเรื่อยๆ

ทิม เดวี ยังยอมรับว่า การเปลี่ยนผ่านจากการเป็นสถานีโทรทัศน์แบบดั้งเดิมที่มีฐานผู้ชมที่แน่นอน ไปสู่การเป็นผู้ผลิตเนื้อหาออนไลน์ที่ต้องเจอกับคู่แข่งที่หลากหลายทั่วโลก เป็นความท้าทายอย่างยิ่งสำหรับองค์กรสื่อที่เก่าแก่แห่งนี้

ปัญหาที่สำคัญอีกประการก็คือหากเข้าสู่โลกออนไลน์เต็มรูปแบบแล้ว กลุ่มผู้สูงอายุ ผู้มีรายได้น้อย และประชาชนในชนบทที่ไม่สามารถเข้าถึงอินเทอร์เน็ตได้ จะเข้าถึง บีบีซี ในฐานะสื่อสาธารณะได้อย่างไร รวมถึงในแง่รายได้ ที่แต่เดิมบีบีซีได้รับเงินอุดหนุนจากรัฐ และค่าธรรมเนียมการชมรายการเจ้าของโทรทัศน์ทุกคนในอังกฤษ ซึ่งกำลังจะหายไป