‘เรย์ ดาลิโอ’ จากบริดจ์วอเตอร์รุกซื้อหุ้นบริษัทเรือดำน้ำ

‘เรย์ ดาลิโอ’ จากบริดจ์วอเตอร์รุกซื้อหุ้นบริษัทเรือดำน้ำ

"เรย์ ดาลิโอ" นักลงทุนระดับมหภาค ผู้ก่อตั้งบริษัทบริดจ์วอเตอร์ จับมือ "เจมส์ คาเมรอน" ผู้กำกับภาพยนตร์ชื่อดังชาวแคนาดา เข้าซื้อหุ้นในบริษัทผลิตเรือดำน้ำ

"เรย์ ดาลิโอ" นักลงทุนระดับมหภาค ผู้ก่อตั้งบริษัทบริดจ์วอเตอร์ จับมือ "เจมส์ คาเมรอน" ผู้กำกับภาพยนตร์ชื่อดังชาวแคนาดา เข้าซื้อหุ้นในบริษัทผลิตเรือดำน้ำที่จะเปิดโอกาสให้เหล่ามหาเศรษฐีที่มีฐานะมั่งคั่งที่สุดของโลกได้เปิดประสบการณ์สำรวจพื้นที่ห่างไกลและลึกที่สุดของโลกได้อย่างเต็มที่

การเข้าซื้อหุ้นครั้งนี้ ทำให้มหาเศรษฐีพันล้านผู้ก่อตั้งบริษัทบริดจ์วอเตอร์ แอสโซซิเอท กองทุนเฮดจ์ฟันด์ใหญ่สุดของโลก ได้เป็นเจ้าของร่วมในบริษัท “ไทรทัน ซับมารีน” ผู้ประกอบหรือสร้างเรือดำน้ำสำหรับลูกค้าที่มีฐานะมั่งคั่งมาก มีฐานดำเนินงานอยู่ในฟลอริดา

“ถ้าคุณแค่มีเรือสักลำแล้วใช้มันเป็นพาหนะเดินทางไปยังสถานที่สวยๆที่คุณชอบก็เป็นเรื่องหนึ่ง แต่นี่คุณได้เป็นเจ้าของเรือที่สามารถพาคุณออกไปสำรวจโลกที่ลึกสุดๆ และไกลสุดๆได้ เหนือสิ่งอื่นใด มันช่วยให้คุณได้รับประสบการณ์ที่ดีขึ้นและสนับสนุนการสำรวจโลกของคุณ” ดาลิโอ กล่าวให้การให้สัมภาษณ์ไฟแนนเชียล ไทม์ส

 อย่างไรก็ตาม ดาลิโอ ปฏิเสธที่จะกล่าวถึงมูลค่าการเข้าไปซื้อหุ้นในบริษัทผลิตเรือดำน้ำนี้ บอกแค่เพียงว่าตอนนี้เขาเป็นเจ้าของบริษัทนี้แล้ว ร่วมกับคาเมรอน และแพทริก ลาฮีย์ ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัทไทรทัน

ไทรทัน ซับมารีน ก่อตั้งเมื่อปี 2550 โดยลาฮีย์และบรูซ โจนส์ มีเป้าหมายเพื่อสร้างเรือดำน้ำให้ลูกค้าที่มีเรือยอชท์ของตัวเอง โดยมีราคาที่ค่อนข้างหลากหลาย เริ่มตั้งแต่ 2.5 ล้านดอลลาร์ไปจนถึง 40 ล้านดอลลาร์ โมเดลและขีดความสามารถก็มีหลากหลายเช่นกันตั้งแต่ขนาดบรรทุกได้1คนไปจนถึง66คน มีระวางขับตั้งแต่ระดับความลึก 100 เมตรจนถึงระดับความลึกสุดของมหาสมุทร

ไทรทัน ซับมารีน ซึ่งเคยถูก "เดวิด แอตเทนบะระ" พิธีกรรายการโทรทัศน์และนักธรรมชาติวิทยาชาวอังกฤษที่มีชื่อเสียงโด่งดังระดับโลกนำไปใช้ถ่ายทำภาพยนตร์สารคดีซีรีส์เรื่อง “บลู โอเชียน” ปีที่สองที่เน้นสำรวจโลกใต้ทะเลลึกบริเวณ Great Barrier Reef ของประเทศออสเตรเลีย

ดาลิโอ วัย 73 ปีซึ่งมีเรือดำน้ำไว้ในครอบครองจำนวน 4 ลำ ได้ให้การสนับสนุนการสำรวจโลกใต้ทะเลลึกมาโดยตลอด โดยได้แรงบันดาลใจจากการผจญภัยใต้ทะเลลึกของ Jacques Cousteau นักสำรวจทางทะเลสัญชาติฝรั่งเศส และที่ผ่านมา ดาลิโอ ใช้เงินหลายล้านดอลลาร์ไปกับ โอเชียนเอ็กซ์พลอเรอร์ เรือไฮเทคที่มีหน้าที่วิจัย สำรวจและเก็บข้อมูลต่างๆด้านสมุทรศาสตร์ เป็นโปรดิวเซอร์บริหารให้แก่สารคดีสำรวจโลกทะเลลึกให้แก่เนชันแนล จีโอกราฟฟิกและดิสนีย์ที่กำลังจะเปิดตัวและใช้โอเชียนเอ็กซ์พลอเรอร์เป็นพาหนะในการถ่ายทำ