‘เซเลนสกี’ขอบคุณ‘ไบเดน’ช่วยเหลือยูเครนอย่างไม่เคยมีมาก่อน

‘เซเลนสกี’ขอบคุณ‘ไบเดน’ช่วยเหลือยูเครนอย่างไม่เคยมีมาก่อน

ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกีคุยโทรศัพท์กับประธานาธิบดีโจ ไบเดน ขอบคุณความช่วยอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อนที่สหรัฐให้กับยูเครนนับตั้งแต่กองทัพรัสเซียรุกรานในเดือน ก.พ.

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงาน ประธานาธิบดี เซเลนสกี คุยโทรศัพท์กับ ประธานาธิบดี ไบเดน เมื่อวันอาทิตย์ (11 ต.ค.) “ผมขอบคุณสำหรับความช่วยเหลือด้านกลาโหมและการเงินชนิดที่ไม่เคยมีมาก่อนที่สหรัฐให้กับยูเครน ไม่เพียงแค่มีส่วนต่อความสำหรับในสนามรบ แต่ยังสนับสนุนเสถียรภาพของเศรษฐกิจยูเครนด้วย เรายังปลาบปลื้มใจกับความช่วยเหลือที่สหรัฐกำลังจัดหาเพื่อฟื้นฟูระบบพลังงานยูเครน”

ที่ผ่านมาระบบสายส่งไฟฟ้ายูเครนถูกโจมตีจากขีปนาวุธและโดรนรัสเซียมาตั้งแต่เดือน ต.ค. ทำให้พลเรือนหลายล้านคนไม่มีไฟฟ้าใช้ในฤดูหนาว

ล่าสุดเมื่อวันเสาร์ (10 ธ.ค.) โครงสร้างพื้นฐานไม่สำคัญทั้งหมดในเมืองท่าโอเดซาของยูเครนใช้การไม่ได้หลังรัสเซียใช้โดรนผลิตในอิหร่านถล่มโรงไฟฟ้าสองแห่ง ประชาชน 1.5 ล้านคนไม่มีไฟฟ้าใช้

ประธานาธิบดีเซเลนสกี กล่าวในแถลงการณ์วีดิโอประจำวัน “สถานการณ์ในภูมิภาคโอเดซายากลำบากมาก โชคไม่ดีเลยที่สถานที่สำคัญถูกโจมตี จึงต้องใช้เวลานานขึ้นกว่าไฟฟ้าจะกลับมาใช้ได้ ไม่ใช่แค่หลายชั่วโมง แต่หลายวัน โชคไม่ดีเลย”