"ปูติน" เปิดใจรัสเซียอยากสงบศึกกับยูเครน แต่กลัวถูกตะวันตกหักหลัง

"ปูติน" เปิดใจรัสเซียอยากสงบศึกกับยูเครน แต่กลัวถูกตะวันตกหักหลัง

ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย กล่าวว่า รัสเซียต้องการที่จะบรรลุข้อตกลงกับยูเครนในอนาคต แต่รัสเซียก็รู้สึกถูกชาติตะวันตกหักหลังจากการฉีกข้อตกลงมินสก์

ประธานาธิบดี วลาดิมีร์ ปูติน กล่าวว่า เยอรมนีและฝรั่งเศส ซึ่งผลักดันการทำข้อตกลงหยุดยิงที่กรุงมินสก์ระหว่างยูเครนและกลุ่มแบ่งแยกดินแดนที่ฝักใฝ่รัสเซียในปี 2557-2558 ได้หักหลังรัสเซีย และขณะนี้ได้ให้การสนับสนุนด้านอาวุธแก่ยูเครน

ทั้งนี้ ปธน.ปูติน แสดงความผิดหวังต่อนางอังเกลา แมร์เคิล อดีตนายกรัฐมนตรีเยอรมนี ซึ่งระบุว่า ข้อตกลงมินสก์มีวัตถุประสค์เพื่อให้ยูเครนมีเวลาในการเพิ่มกำลังอาวุธเพื่อป้องกันตนเอง

นอกจากนี้ ประธานาธิบดีปูติน ยังกล่าวว่า รัสเซียกำลังพิจารณาการปรับลดกำลังการผลิตมากขึ้นเพื่อตอบโต้ต่อการที่ชาติตะวันตกใช้มาตรการกำหนดเพดานราคาน้ำมันรัสเซีย

"ในการตอบโต้ชาติตะวันตก เราจะไม่ขายน้ำมันให้แก่ประเทศที่เข้าร่วมมาตรการกำหนดเพดานราคาน้ำมันรัสเซีย รวมทั้งมีความเป็นไปได้ที่เราจะปรับลดกำลังการผลิต หากมีความจำเป็น โดยเรามีข้อตกลงกับโอเปกพลัสเกี่ยวกับเป้าหมายการผลิต และเราอาจจะออกมาตรการตอบโต้เพิ่มเติม หากจำเป็น" ปธน.ปูตินกล่าว

ปธน.ปูตินกล่าวว่า ขณะนี้รัสเซียกำลังเตรียมการสำหรับทางเลือกอื่นๆในการตอบโต้ชาติตะวันตก และจะมีการออกกฤษฎีกาในไม่ช้าสำหรับมาตรการขั้นสุดท้าย