ชาวเกาหลีใต้‘เอ๊าะขึ้น’! ยกเลิกนับอายุแบบเก่า

ชาวเกาหลีใต้‘เอ๊าะขึ้น’! ยกเลิกนับอายุแบบเก่า

เกาหลีใต้ผ่านกฎหมายใหม่ ยกเลิกการนับอายุแบบเดิมหันมาใช้มาตรฐานสากล ซึ่งจะช่วยให้พลเมืองอายุน้อยลง 1 หรือ 2 ปีในเอกสารราชการ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงาน การนับอายุของคนเกาหลีใต้ที่ใช้กันมากที่สุดคือ เกิดมานับเป็นหนึ่งปี จากนั้นเพิ่มขึ้นอีกหนึ่งปีทุกวันที่ 1 ม.ค. แต่ยังมีอีกระบบหนึ่งที่ใช้นับอายุเพื่อการเกณฑ์ทหารและอนุญาตให้ดื่มเหล้าสูบบุหรี่ โดยนับอายุศูนย์เมื่อแรกเกิดแล้วนับเพิ่มหนึ่งปีในวันที่ 1 ม.ค.

อย่างไรก็ตาม นับตั้งแต่ทศวรรษ 1960 เป็นต้นมาเอกสารราชการและการแพทย์ของเกาหลีใต้ใช้ระบบสากลด้วย นั่นก็คือแลกเกิดนับเป็นศูนย์แล้วเพิ่มขึ้นหนึ่งปีในวันเกิด ซึ่งความสับสนนี้จะหมดไปอย่างน้อยๆ ก็ในเอกสารราชการเมื่อเกาหลีใต้ออกกฎหมายใหม่นับอายุตามวิธีสากลเท่านั้น มีผลตั้งแต่เดือน มิ.ย.2566

นายยู ซังบัม ส.ส.พรรคพลังประชาชนซึ่งเป็นพรรครัฐบาลแถลงต่อสภาว่า การแก้ไขกฎหมายจะช่วยลดต้นทุนทางเศรษฐกิจสังคมที่ไม่จำเป็น อันเป็นผลจากความขัดแย้งทางกฎหมายและสังคม และป้องกันความสับสนจากวิธีนับอายุที่แตกต่าง

สำหรับประชาชน นางสาวจอง แดอึน พนักงานออฟฟิศวัย 29 ปี เผยว่า เธอดีใจกับการเปลี่ยนแปลงนี้ เพราะเวลาถูกถามอายุในต่างแดนก็ตอบไม่ค่อยถูก

“ฉันจำได้ตอนที่ชาวต่างชาติมองฉันอย่างงุนงง เพราะแค่ถามอายุทำไมฉันต้องคิดนานกว่าจะตอบได้ว่าอายุเท่าไหร่ แล้วในเมื่ออายุน้อยลงปีหรือสองปีแบบนี้ใครล่ะจะไม่ดีใจ” สาวเกาหลีใต้ให้ความเห็น