ศาลสหรัฐยกฟ้อง "มกุฎราชกุมารซาอุฯ" ปมสังหาร "คาช็อกกี"

ศาลสหรัฐยกฟ้อง "มกุฎราชกุมารซาอุฯ" ปมสังหาร "คาช็อกกี"

ศาลสหรัฐมีคำพิพากษายกฟ้อง เจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน มกุฎราชกุมารของซาอุดีอาระเบีย ที่ทรงตกเป็นจำเลยพัวพันคดีสังหาร จามาล คาช็อกกี โดยให้เหตุผลด้านเอกสิทธิ์คุ้มครอง

ศาลสหรัฐในกรุงวอชิงตัน มีคำพิพากษาให้ยกฟ้องจำเลยจากข้อกล่าวหาทั้งหมด เนื่องจากเจ้าชายมุฮัมมัด บิน ซัลมาน แห่งซาอุดีอาระเบีย ทรงมีสิทธิคุ้มกันในฐานะทรงดำรงพระอิสริยยศมกุฎราชกุมาร และทรงดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของซาอุดีอาระเบีย โดยรัฐบาลของประธานาธิบดี โจ ไบเดน ได้รับรองสิทธิคุ้มกันทางกฎหมายดังกล่าวของพระองค์แล้ว

ผู้พิพากษา จอห์น เบตส์ ยอมรับว่า เขารู้สึกลังเลที่จะยุติกระบวนการทางกฎหมายในคดีนี้ เนื่องจากหลักฐานของฝ่ายโจทก์มีน้ำหนัก และเป็นประโยชน์ต่อการพิจารณาคดีอย่างมาก แต่ศาลไม่มีทางเลือกอื่นเนื่องจากรัฐบาลสหรัฐ ได้ทำหนังสือแจ้งศาลอย่างเป็นลายลักษณ์อักษรเมื่อวันที่ 17 พ.ย. ว่าเจ้าชายทรงได้รับสิทธิคุ้มกันในฐานะผู้นำรัฐบาลต่างชาติ

ด้าน แฮทริซ เซนกีส คู่หมั้นของนายคาช็อกกี กล่าวถึงการยกฟ้องดังกล่าวว่า "จามาล ต้องตายเป็นครั้งที่ 2 ในวันนี้"

สำหรับการเสียชีวิตของ จามาล คาช็อกกี นักข่าวชาวซาอุฯของ วอชิงตัน โพสต์ ที่มักจะวิจารณ์รัฐบาลซาอุฯ เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 2 ตุลาคม 2018 เมื่อ คาช็อกกี  เดินทางเข้าไปในสถานกงสุลซาอุดีอาระเบียในนครอิสตันบูลของตุรกี ก่อนจะถูกสังหารอย่างเหี้ยมโหด ซึ่งหลักฐานจำนวนมากบ่งชี้ว่า มกุฎราชกุมาร มุฮัมมัด บิน ซัลมาน มีส่วนเกี่ยวข้องในฐานะผู้สั่งการเบื้องหลัง และโจ ไบเดน เองก็คือหนึ่งในผู้ที่ออกมาประณามซาอุฯ อย่างรุนแรง ถึงขั้นที่ทำให้ความสัมพันธ์ของสองประเทศต้องสั่นคลอน

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์