เปิดมุมมองซีอีโอระดับโลก คาดศก.โลกอาจถดถอยในปีหน้า

เปิดมุมมองซีอีโอระดับโลก คาดศก.โลกอาจถดถอยในปีหน้า

บรรดาซีอีโอบริษัทยักษ์ใหญ่อย่าง วอลมาร์ท, จีเอ็ม, เจพี มอร์แกน, และยูเนียน แปซิฟิก เรลโรด ได้เข้าร่วมรายการ Squawk Box ของซีเอ็นบีซีเมื่อเช้าวันอังคาร (6 ธ.ค.) ส่วนใหญ่คาดว่าปีหน้าเศรษฐกิจโลกอาจเกิดภาวะถดถอยได้

บรรดาซีอีโอบริษัทยักษ์ใหญ่ ได้พูดคุยเกี่ยวกับ เงินเฟ้อ อัตราดอกเบี้ย และภูมิรัฐศาสตร์ รวมถึงมุมมองต่อปัจจัยดังกล่าว ทำให้บริษัทมองภาพรวมในปีหน้าเป็นอย่างไร เนื่องจากเศรษฐกิจโลกมีโอกาสถดถอยในปี 2566 บริษัทในอเมริกาต่างต้องเตรียมรับมือกับการใช้จ่ายของผู้บริโภคที่ซบเซาลง ซึ่งแต่ละคนมีมุมมอง ดังนี้

เปิดมุมมองซีอีโอระดับโลก คาดศก.โลกอาจถดถอยในปีหน้า

เจมี ไดมอน ซีอีโอเจพี มอร์แกน

เจมี ไดมอน ซีอีโอเจพี มอร์แกน กล่าวว่า “อัตราดอกเบี้ยที่เพิ่มขึ้น เงินเฟ้อพุ่ง ความกดดันจากปัญหาทางภูมิรัฐศาสตร์ และปัจจัยอื่น ๆ อาจก่อให้เกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอยได้” การออมและนโยบายต่างๆ ของรัฐบาลในช่วงการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ช่วยควบคุมงบการเงินของประชาชนได้ แต่เงินเฟ้อและอัตราดอกเบี้ยที่เพิ่มขึ้นได้ทำลายทุกอย่างแล้ว

ไดมอนคาดการณ์ว่า การใช้จ่ายของผู้บริโภคที่เพิ่มขึ้นในปีนี้ อาจอยู่ได้ไม่นาน เนื่องจากความเสี่ยงของอัตราดอกเบี้ยที่เพิ่มขึ้นโดยธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อีกทั้งปัญหาภูมิรัฐศาสตร์ ทั้งสงครามยูเครนและการค้าที่ซบเซาในจีน เป็นหนึ่งในมรสุมที่ไดมอนกำลังจับตาอยู่

นอกจากนี้ เงินดอลลาร์แข็งค่า จะทำให้การค้าระหว่างประเทศ เช่น น้ำมันอาจมีราคาแพงขึ้น 

“ปัจจัยเหล่านี้จะทำให้เศรษฐกิจตกราง และเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอยเล็กน้อยไปจนถึงระดับรุนแรง เหมือนพายุเฮอริเคน เราไม่อาจล่วงรู้ได้” ไดมอนกล่าว

เปิดมุมมองซีอีโอระดับโลก คาดศก.โลกอาจถดถอยในปีหน้า

แมรี บาร์รา ซีอีโอเจนเนอรัล มอเตอร์ (จีเอ็ม)

แมรี บาร์รา ซีอีโอเจนเนอรัล มอเตอร์ (จีเอ็ม) คาดว่า เศรษฐกิจจะมีอุปสรรคในปีหน้าแต่ยังไม่ถึงขั้นถดถอย “ฉันจะไม่เรียกว่าภาวะเศรษฐกิจถดถอย เพราะนั่นเป็นสิ่งที่นักเศรษฐศาสตร์ใช้ เพราะตอนนี้บริษัทเราเห็นว่าการบริโภคยังคงแข็งแกร่ง”

อย่างไรก็ตาม บริษัทผลิตรถยนต์ต้องดำเนินธุรกิจด้วยความระมัดระวังในการรับมือกับความต้องการที่ลดลงเหมือนกับภาคอุตสาหกรรมอื่น ๆ

ส่วนในช่วงการแพร่ระบาดโควิด-19 ขณะที่ผู้บริโภคใช้จ่ายในการเดินทางและบริการน้อยลง แต่อุตสาหกรรมบางอย่างมีความต้องการเพิ่มขึ้นและจากนั้นลดลงอย่างไม่ทันตั้งตัว

ทั้งนี้ บาร์ราคาดว่า ปัญหาต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นจากการแพร่ระบาดโควิด-19 เช่น การขาดแคลนเซมิคอนดักเตอร์และวิกฤติซัพพลายเชน ยังคงมีจนถึงปี 2566 แม้ปัญหาในแต่ละไตรมาสเริ่มคลี่คลายแล้วก็ตาม

เปิดมุมมองซีอีโอระดับโลก คาดศก.โลกอาจถดถอยในปีหน้า

ดั๊ก แม็กมิลลอน ซีอีโอวอลมาร์ท

ดั๊ก แม็กมิลลอน ซีอีโอวอลมาร์ทไม่อยากให้เกิดภาวะถดถอย แต่เขาคิดว่าการผ่อนคลายปัญหาเงินเฟ้อให้ลูกค้า เป็นสิ่งที่จำเป็นถึงแม้ไม่อยากทำก็ตาม “เรามีลูกค้าที่ใช้จ่ายอย่างระมัดระวังมากขึ้น เพราะพวกเขาตกอยู่ภายใต้แรงกดดันจากเงินเฟ้อมาหลายเดือนแล้ว เฟดควรทำในสิ่งที่ต้องทำหรือไม่ หากการจบปัญหามันยากเกินกว่าที่เราต้องการ ผมคิดว่าเงินเฟ้อต้องถูกจัดการ

แม้วอลมาร์ทชี้ว่า การใช้จ่ายของลูกค้ายังคงแข็งแกร่ง แต่แม็กมิลลอนพบว่า การซื้อสินค้าบางประเภท ลูกค้าเกิดความระมัดระวังมากขึ้น เช่น เครื่องใช้ไฟฟ้าและของเล่น

อย่างไรก็ดี วอลมาร์ทเห็นว่าปัญหาการจ้างพนักงานช่วงโควิด-19 เริ่มเบาบางลง เนื่องจากบริษัทปรับขึ้นค่าแรงแล้ว แต่แม็กมิลลอนย้ำว่า บริษัทยังมีความกดดันในการจ้างพนักงานแคชเชียร์อยู่

อย่างไรก็ดี หากเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอยรุนแรง แม็กมิลลอนยืนยันว่า วอลมาร์ทจะไม่ปลดพนักงานออกแน่นอน “ลูกค้าและสมาชิกต้องรับการบริการที่ดี เพื่อเกื้อหนุนพนักงานของเรา และเศรษฐกิจจะเติบโตต่อไปเรื่อย ๆ” แม็กมิลลอนกล่าว

เปิดมุมมองซีอีโอระดับโลก คาดศก.โลกอาจถดถอยในปีหน้า

สก็อตต์ เคอร์บี ซีอีโอยูไนเต็ด แอร์ไลน์

สก็อตต์ เคอร์บี ซีอีโอยูไนเต็ด แอร์ไลน์ กล่าวว่า บริษัทกำลังเริ่มปีใหม่ด้วยการมองโลกในแง่ดี แต่ในปี 2566 อาจเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอยเล็กน้อยเพราะเฟด

ธุรกิจท่องเที่ยวกำลังฟื้นตัวจากการแพร่ระบาดโควิด-19 ที่เริ่มลดลง แต่เคอร์บีเผยว่า ความต้องการท่องเที่ยวยังไม่เพิ่มขึ้น อาจบ่งบอกว่าอยู่ในช่วงก่อนเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอย และแม้ว่าภาคอุตสาหกรรมนี้อยู่ในช่วงฟื้นตัว แต่เคอร์บีชี้ว่า ธุรกิจยังคงเผชิญกับปัญหาต่าง ๆ หลังการแพร่ระบาด เช่น ความขาดแคลนนักบิน และเชื้อเพลิงมีราคาแพง

ขณะนี้หลายสายการบินต้องเก็บเกี่ยวประโยชน์จากการทำงานแบบไฮบริด ด้วยการเพิ่มรีโมทเวิร์กหรือการทำงานที่ใดก็ได้ เพื่อเพิ่มความยืดหยุ่นให้แรงงานมีเวลาท่องเที่ยวมากขึ้น ทั้งนี้ ยูไนเต็ด แอร์ไลน์ยังคงมองภาพรวมในอนาคตในแง่ดี เนื่องจากรายได้เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

เปิดมุมมองซีอีโอระดับโลก คาดศก.โลกอาจถดถอยในปีหน้า

แลนซ์ ฟริตซ์ ซีอีโอยูเนียน แปซิฟิก เรลโรด

แลนซ์ ฟริตซ์ ซีอีโอยูเนียน แปซิฟิกเรล โรด เผยว่า การขนส่งกำลังชะลอตัวลง เป็นสัญญาณว่าการใช้จ่ายของผู้บริโภคเริ่มลดลงและเศรษฐกิจกำลังถดถอย “ตลาดอสังหาฯชะลอตัวอย่างเห็นได้ชัด และพัสดุไปรษณีย์เริ่มน้อยลงเช่นกัน ซึ่งเราเห็นได้จากรายงานและการขนส่งพัสดุ” ฟริตซ์กล่าว

ทั้งนี้ ฟริตซ์ปล่อยให้เป็นหน้าที่ของเฟดในการตัดสินใจว่า การสร้างความกดดันต่อการใช้จ่ายของประชาชนและทำให้เกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอยในปีหน้านั้น ยังคุ้มค่าแก่การลดเงินเฟ้อหรือไม่

“เฟดพยายามต้อนเราให้อยู่ในหนทางแห่งความมอดไหม้ ด้วยภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวและความต้องการบริโภคลดลง ซึ่งเป็นแนวทางที่ไม่ดีเลย” ฟริตซ์กล่าว