‘เป๊ปซี่โค’ เตรียมปลดพนักงานหลายร้อยคน หวังลดค่าใช้จ่าย

‘เป๊ปซี่โค’ เตรียมปลดพนักงานหลายร้อยคน หวังลดค่าใช้จ่าย

วอลล์ สตรีทเจอร์นัล เปิดเผยว่า บริษัทเป๊ปซี่โค เตรียมปลดพนักงานในบริษัททางอเมริกาเหนือหลายร้อยตำแหน่ง ซึ่งจะกระทบกับพนักงานฝ่ายธุรกิจอาหาร และเครื่องดื่ม ฝ่ายจัดซื้อ และบริษัทในเครืออย่างเครื่องดื่มเกลือแร่เกเตอเรด ขนมขบเคี้ยวฟริโต-เลย์ และเควกเตอร์ข้าวโอ๊ต

ทั้งนี้ ธุรกิจเครื่องดื่ม ของบริษัทคาดว่าจะได้รับผลกระทบมากขึ้นจากการปลดพนักงาน เนื่องจากพนักงานในธุรกิจขนมขบเคี้ยวลดลงจาก โครงการขอเกษียณก่อน (voluntary retirement program)  และจากข้อมูลนโยบายกำกับดูแลของบริษัท เมื่อวันที่ 25 ธ.ค. ปีก่อนเป๊ปซี่มีพนักงานราว 309,000 คนจากทั่วโลก ซึ่งพนักงานกว่า 40% อยู่ในสหรัฐ

ต่อมาในเดือน ต.ค. เป๊ปซี่เพิ่มคาดการณ์รายได้ในปีนี้ หลังการปรับขึ้นราคาสินค้าทำให้รายได้เพิ่มขึ้น แต่ธุรกิจในเครือบางอย่าง รวมถึงฟริโต-เลย์ในอเมริกาเหนือยังซบเซา บ่งบอกว่าลูกค้าลดค่าใช้จ่ายด้านขนมขบเคี้ยวเพื่อควบคุมงบรายจ่ายครัวเรือนให้ดีขึ้น

อย่างไรก็ตาม เป๊ปซี่โค ยังไม่ออกมาแสดงความเห็นใดๆ เมื่อสำนักข่าวซีเอ็นบีซีติดต่อไป

และไม่กี่เดือนที่ผ่านมา บริษัทเทคโนโลยี และบริษัทสื่อหลายแห่งได้ปลดพนักงานเพื่อลดค่าใช้จ่าย เนื่องจากความไม่แน่นอนของเศรษฐกิจที่สร้างความกดดันต่อธุรกิจ ส่วนบรรดาธุรกิจอาหาร และเครื่องดื่มต่างปลดพนักงานเช่นกัน รวมทั้ง Beyond Meat บริษัทสตาร์ตอัปโปรตีนทางเลือก, บริษัท Impossible Foods และเป๊ปซี่โค คู่แข่งรายใหญ่ของโคคา-โคล่า 

นอกจากนี้ เมื่อเดือน พ.ย. โค้กเผยว่า บริษัทเตรียมปรับโครงสร้างธุรกิจในแถบอเมริกาเหนือ ผ่านโครงการร่วมใจจาก (voluntary separation program) รวมถึงการซื้อขายหุ้นของบริษัทด้วย

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์