ทำเนียบขาวแสดงความยินดี หลังอียูบรรลุดีลกำหนดเพดานราคาน้ำมันรัสเซีย

ทำเนียบขาวแสดงความยินดี หลังอียูบรรลุดีลกำหนดเพดานราคาน้ำมันรัสเซีย

นายจอห์น เคอร์บี โฆษกทำเนียบขาว กล่าวแสดงความยินดีต่อการที่สหภาพยุโรป (อียู) สามารถบรรลุข้อตกลงในการกำหนดเพดานราคาน้ำมันรัสเซีย

"เราเชื่อว่าการกำหนดเพดานราคาดังกล่าวจะทำให้ประธานาธิบดีปูตินมีกำไรที่ลดลงจากการจำหน่ายน้ำมันที่จะนำไปสนับสนุนการทำสงครามและเข่นฆ่าประชาชนที่บริสุทธิ์ในยูเครน" นายเคอร์บีกล่าว

ทั้งนี้ อียูได้เสร็จสิ้นการประชุมกำหนดเพดานราคาน้ำมันรัสเซียแล้ว โดยที่ประชุมสามารถบรรลุข้อตกลงในการกำหนดราคาที่ระดับ 60 ดอลลาร์/บาร์เรล และให้มีการทบทวนมาตรการดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้เพดานราคาอยู่ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยของราคาตลาดอย่างน้อย 5%

กลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำทั้ง 7 หรือ G7 รวมทั้งอียูและออสเตรเลียมีกำหนดบังคับใช้เพดานราคาน้ำมันรัสเซียในวันที่ 5 ธ.ค. โดยจะมีผลบังคับใช้ต่อน้ำมันรัสเซียที่มีการขนส่งผ่านทางเรือบรรทุกน้ำมัน แต่ไม่รวมน้ำมันที่มีการขนส่งผ่านท่อส่งน้ำมัน

การกำหนดเพดานราคาน้ำมันดังกล่าวถือเป็นมาตรการลงโทษต่อการที่รัสเซียส่งกำลังทหารบุกโจมตียูเครนในวันที่ 24 ก.พ. ซึ่งเมื่อมีการประกาศใช้จะทำให้สถาบันการเงิน บริษัทเดินเรือ บริษัทประกันวินาศภัย และบริษัทประกันภัยต่อ ไม่สามารถให้บริการใดๆที่เกี่ยวข้องกับการขนส่งคาร์โกน้ำมันรัสเซียที่มีราคาสูงกว่าเพดานที่ G7 และพันธมิตรกำหนดไว้