ธนาคารโลกห่วงหนี้ประเทศยากจน เตรียมหารือ ‘จีน’ เจ้าหนี้รายใหญ่ของโลก

ธนาคารโลกห่วงหนี้ประเทศยากจน เตรียมหารือ ‘จีน’ เจ้าหนี้รายใหญ่ของโลก

'เดวิด มัลพาสส์' ประธานธนาคารโลก เผยเมื่อวันพฤหัสบดี (1 พ.ย.) ว่า ขณะนี้ประเทศที่ยากจนที่สุดในโลกมีหนี้ 62,000 ล้านดอลลาร์ต่อปีกับเจ้าหนี้ทวิภาคี และเป็นหนี้เพิ่มขึ้น 35% จากปีก่อน พร้อมเตือนว่า ‘ยิ่งภาระหนี้เพิ่มมากขึ้น ความเสี่ยงผิดนัดชำระหนี้ยิ่งมากขึ้นตาม’

มัลพาสส์ได้ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวเดอะรอยเตอร์เน็กซ์ ณ นครนิวยอร์กว่า สองในสามของภาระหนี้สินประเทศยากจน มีเจ้าหนี้เป็นประเทศจีน โดยมัลพาสส์กังวลเกี่ยวกับการผิดนัดชำระหนี้ที่ไม่เป็นระบบระเบียบ ในการแก้ไขหนี้ปัญหาสินของประเทศยากจน และกังวลเกี่ยวกับการสร้างหนี้ของประเทศพัฒนา เช่น สหรัฐ เนื่องจากเป็นการดึงเงินทุนออกไปจากประเทศกำลังพัฒนา รวมถึงอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้น ทำให้การปล่อยกู้ยืมให้ประเทศพัฒนาแล้วมากขึ้น ทั้งยังต้องการทุนจำนวนมากจากทั่วโลกด้วย

ทั้งนี้ มัลพาสส์เตรียมเข้าร่วมประชุมในจีนสัปดาห์หน้า พร้อมกับประธานสถาบันระหว่างประเทศอีกหลายคน รวมถึงเจ้าหน้าที่จีน เพื่อหารือถึงแนวทางของจีนในการผ่อนคลายหนี้สินของประเทศยากจน นโยบายโควิด-19 ความวุ่นวายของภาคอสังหาริมทรัพย์ และปัญหาเศรษฐกิจของประเทศอื่น ๆ

“จีนคือหนึ่งในเจ้าหนี้รายใหญ่ ดังนั้น จึงเป็นเรื่องสำคัญมากที่จีนได้เข้าร่วมหารือปัญหาหนี้สิน ร่วมกันมองโลกว่าจะเดินไปทางใด และทำงานเพื่อให้เกิดความยั่งยืนในหลายประเทศ” มัลพาสส์กล่าว

นอกจากนี้ ‘คริสตาลินา จอร์เจียวา’ ผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) จะเข้าร่วมการประชุมดังกล่าวด้วย โดยจะเน้นไปที่การแก้ไขปัญหาหนี้สิน และจะมีเจ้าหน้าที่รัฐจากธนาคารเพื่อการพัฒนาประเทศจีน (ซีดีบี) และธนาคารเพื่อการนำเข้า-ส่งออกจีน เข้าร่วมประชุมด้วย ซึ่งทั้งสองหน่วยงานคือผู้ให้กู้รายใหญ่ของประเทศ