พันธมิตรหม่าล่า เรื่อง “จีน” ร้อนร้อน ต่างชาติชอบ

พันธมิตรหม่าล่า เรื่อง “จีน” ร้อนร้อน ต่างชาติชอบ

เศรษฐกิจโลกรับผลกระทบเหตุจีนชุมนุมประท้วงมาตรการควบคุมโควิด-19 เข้มงวดราวกฎเหล็กขยายทั่วประเทศ มีชนวนใหญ่ที่อุรุมชีของซินเจียง แหล่งอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์โลกและผลิตไอโฟน ลามไปเฉิงตู อู่ฮั่น ซีอาน ปักกิ่ง เซี่ยงไฮ้ ที่จีนปลุกปั้นสู่ศูนย์กลางการเงินโลกปี 2035

น่าเสียดายขณะนี้ จีนยังไม่เปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติและการเดินทางระหว่างประเทศกลับมาเป็นปกติ ตามนโยบายซีโร่โควิดในระหว่างนี้ถ้าคุณนึกถึงอาหารจานอร่อยที่คงสเน่ห์และกลิ่นอายประจำภูมิภาคต่างๆของจีน แล้วรอไม่ไหวก็ไม่ใช่เรื่องยากที่จะหาอาหารจีนที่รสชาติใกล้เคียงต้นตำรับใกล้บ้าน 

เพราะอาหารจีน หนึ่งในซอฟต์พาวเวอร์ระดับตำนานนับพันปี โดยเฉพาะปัจจุบันร้อยทั้งร้อยในกลุ่มวัยรุ่นรู้จักเมนู "หม่าล่า" ทั้งที่เป็นบะหมี่สไตล์เผ็ดร้อน ปิ้งย่าง ตุ๋น ซุป ผัดไปจนถึงหม้อไฟเรียกน้ำลาย

“หม่าล่า” อาหารที่มีถิ่นกำเนิดในมณฑลเสฉวนที่อยู่ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน  กลายเป็นซอฟต์พาวเวอร์อันทรงพลัง ผลักดันจีนขึ้นไปสู่อันดับ 4 ซอฟต์พาวเวอร์ของโลก จากเดิมอันดับที่ 8 เมื่อปีก่อน จนหลายคนยอมใจเป็น “พันธมิตรหม่าล่า” ชนิดไม่ยุ่งเกี่ยวการเมือง แต่ขอเอี่ยวเรื่องกินก็พอ

แค่เฉพาะในประเทศไทยมีร้านปิ้งย่างผุดขึ้นราวดอกเห็ดนับไม่ถ้วน หรือถ้าเป็นร้านชาบูหม้อไฟร้านเล็กร้านใหญ่ แค่เฉพาะในกรุงเทพมหานครและพื้นที่ใกล้เคียงก็ตั้งขึ้นใหม่นับพันแห่ง ข้อมูลตามสถิติของ Google Search เพราะไปจีนไม่ได้ คนจีนยังไม่มาไทย ก็โหยหาระหว่างกันผ่านรสชาติอาหาร

ยกตัวอย่าง “ไห่ตี้เหลา” มูลค่าการตลาดราคาตลาด 1.366 หมื่นล้านดอลลาร์ ณ เดือนพ.ย.2022 ซึ่งรายได้ค่อยๆฟื้นตัว 8.59%จากก่อนหน้าในช่วงการแพร่ระบาดโควิด-19 ที่มีมาตรการควบคุมไวรัสที่ไม่อนุญาตเปิดร้านได้ปกติที่ส่งผลต่อรายได้ เมื่อเปรียบเทียบกับปีที่ 2021 มีมูลค่าการตลาดอยู่ที่ 1.28 หมื่นล้านดอลลาร์ ขณะที่ปีก่อนหน้านี้ มูลค่าอยู่ที่ 4.61 หมื่นล้านดอลลาร์

อย่างไรก็ตามไห่ตี้เหลามีสาขาทั่วโลกกว่า 1,300 สาขา แบ่งเป็น 1,200 สาขาในประเทศจีน และอีก 100สาขาในต่างประเทศ

พันธมิตรหม่าล่า อาจไม่ใช่กิมมิคทางการเมืองแบบตรงไปตรงมา แต่สะท้อนว่าอาหารจีนเมนูนี้ จัดเป็นซอฟต์พาวเวอร์ที่ทำให้มองจีนในมุมใหม่ และสร้างการเข้าถึงคนทั่วโลกได้อย่างไม่รู้เนื้อรู้ตัว