“มาครง” พบไบเดนสัปดาห์หน้า เจรจาช่วยยุโรป ต้านอิทธิพล ศก. จีน

“มาครง” พบไบเดนสัปดาห์หน้า เจรจาช่วยยุโรป ต้านอิทธิพล ศก. จีน

“เอ็มมานูเอล มาครง” ประธานาธิบดีฝรั่งเศส จะพบกับประธานาธิบดีโจ ไบเดนในฐานะแขกของรัฐบาลสหรัฐในสัปดาห์หน้า เพื่อมุ่งกระชับความสัมพันธ์สองประเทศ มากกว่าแข่งขันทางเศรษฐกิจอย่างที่ผ่านมา

กว่าหนึ่งปีที่รัฐบาลวอชิงตัน ลอนดอนและแคนเบอร์นามีปัญหาเรื่องเรือดำน้ำกับรัฐบาลปารีส ผลักดันความสัมพันธ์ระหว่างฝรั่งเศสและสหรัฐเข้าใกล้ถึงจุดแตกหัก แต่การพบปะระหว่างสองผู้นำครั้งนี้ ทั้งสองประเทศคาดว่า จะแสดงความเป็นอันหนึ่งอันเดียวต่อภัยคุกคามร่วมกัน จากทั้งรัสเซียและจีน

ขณะเดียวกัน การที่สหรัฐมีร่างกฎหมายลดเงินเฟ้อ (Inflation Reduction Act:IRA) ซึ่งยุโรปมองว่า เป็นการให้เงินช่วยเหลือจำนวนมหาศาลแก่ผู้ผลิตในสหรัฐ อาจส่งผลร้ายแรงต่ออุตสาหกรรมของพวกเขา เพราะราคาพลังงานที่สูงเป็นผลมาจากการรุกรานยูเครนของรัสเซีย ซึ่งอุตสาหกรรมต้องพึงพาพลังงานแต่ได้รับเงินอุดหนุน สร้างความได้เปรียบกว่ายุโรป

คาดว่า การพบปะสองผู้นำครั้งนี้ มาครงจะพยายามโน้มน้าวให้สหรัฐเห็นว่าพวกเขาสนใจที่จะไม่ทำให้บริษัทในยุโรปอ่อนแอลงในเวลาที่พันธมิตรตะวันตกกำลังเผชิญกับการแข่งขันทางเศรษฐกิจที่รุนแรงจากจีน ซึ่งเป็นการใช้อำนาจทางเศรษฐกิจเป็นเครื่องมือทางการทูต

ที่ปรึกษาประธานาธิบดีฝรั่งเศส เปิดเผยว่า ผู้นำฝรั่งเศสจะพยายามเจรจาขอยกเว้นสิทธิพิเศษบางประเภทสำหรับบริษัทในยุโรป อย่างเดียวกับเม็กซิโกและแคนาดาได้รับแล้ว 

นักการทูตฝรั่งเศสกล่าวกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า เพราะเห็นได้ชัดว่า จีนกำลังแสดงความท้าทายทางเศรษฐกิจ และฝรั่งเศสสามารถช่วยประเทศอื่นๆ ในสหภาพยุโรป แต่ไม่อาจสามารถขอให้ฝรั่งเศสช่วยจีนได้