'อันวาร์'ลุยงานแรกแก้ปัญหาเศรษฐกิจ-สร้างเอกภาพในชาติ

'อันวาร์'ลุยงานแรกแก้ปัญหาเศรษฐกิจ-สร้างเอกภาพในชาติ

นายอันวาร์ อิบราฮิม นายกรัฐมนตรีมาเลเซียคนใหม่ ที่เพิ่งสาบานตนรับตำแหน่ง ยืนยันเร่งแก้ปัญหาเศรษฐกิจก่อนเป็นอันดับแรก พร้อมทั้งเยียวยาความแตกแยกด้านเชื้อชาติ ขณะฝ่ายค้านเรียกร้องให้มีการอภิปรายไม่ไว้วางใจอย่างเป็นทางการ ต่อผู้นำคนใหม่

นายอันวาร์ กล่าวว่าเขาจะจัดตั้งรัฐบาลที่เป็นเอกภาพ ซึ่งประกอบด้วยกลุ่มพันธมิตรแห่งความหวังของเขาเอง 82 ที่นั่ง กลุ่มแนวร่วมแห่งชาติ 30 ที่นั่ง และกลุ่มจากรัฐซาราวักตะวันออกของประเทศอีก 23 ที่นั่ง ทำให้เขาครองเสียงส่วนใหญ่ได้ 135 ที่นั่ง และยังคาดว่าจะมีกลุ่มเล็กอื่นๆ เข้าร่วมด้วย

นายอันวาร์ กล่าวด้วยว่า เขาให้ความสำคัญสูงสุดกับการเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้แก่เศรษฐกิจของประเทศที่มีแนวโน้มจะเผชิญกับภาวะชะลอตัวในปีหน้า รวมทั้งต่อสู้กับปัญหาเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้น พร้อมกับแก้ไขปัญหาการทุจริตและคอร์รัปชั่น

 นอกจากนี้ นายอันวาร์ยังคาดหวังว่าจะจัดตั้งรัฐบาลสมานฉันท์ เพื่อความเป็นเอกภาพ และสร้างความมีเสถียรภาพ ตลอดจนความราบรื่นให้กับการบริหารประเทศ พร้อมทั้งกล่าวถึงจำนวนสมาชิกในคณะรัฐมนตรี ว่าจะมีจำนวนน้อยกว่าคณะรัฐมนตรีหลายชุดที่ผ่านมา

 การได้เป็นนายกรัฐมนตรีของอันวาร์ ถือเป็นการก้าวขึ้นสู่ตำแหน่งสูงสุดทางการเมืองของเขา ในวัย 75 ปี บนเส้นทางการเมืองที่ยาวนานกว่า 3 ทศวรรษ ที่รวมถึงการเผชิญมรสุมมากมาย รวมถึงคดีล่วงละเมิดทางเพศต่ออดีตผู้ช่วยชายแต่การเมืองของมาเลเซียยังคงต้องเผชิญกับความไม่แน่นอนและตึงเครียดต่อไป เนื่องจากฝ่ายค้านยังคงเรียกร้องให้มีการอภิปรายไม่ไว้วางใจอย่างเป็นทางการต่อตัวเขา