"อันวาร์" ประกาศไม่รับเงินเดือนนายกฯมาเลเซีย

"อันวาร์" ประกาศไม่รับเงินเดือนนายกฯมาเลเซีย

นายอันวาร์ อิบราฮิม นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของมาเลเซีย ประกาศว่า เขาจะไม่รับเงินเดือนตำแหน่งนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ขณะผู้นำอินโดฯ-ทูตต่างชาติร่วมแสดงความยินดี"อันวาร์"นั่งเก้าอี้นายกฯ

 "ผมจะไม่รับเงินเดือนในฐานะนายกรัฐมนตรีแต่อย่างใด" นายอันวาร์กล่าว
 

นอกจากนี้ นายอันวาร์รับคำท้าของนายมูห์ยิดดิน ยัสซิน อดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย และผู้นำพรรคเปริกาตัน นาซิออนนาล (พีเอ็น) ในการพิสูจน์ว่าเขาได้รับการสนับสนุนจากสมาชิกเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎรสำหรับการเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของมาเลเซีย

นายอันวาร์กล่าวว่า "ในเมื่อนายมูห์ยิดดินท้าทายความแข็งแกร่งของพวกเรา ซึ่งเขาไม่จำเป็นต้องทำเลย เนื่องจากผมไม่ได้เป็นนายกรัฐมนตรีเหมือนเขา เรามีเสียงรวมกันมากกว่า 130-140 เสียง ทำให้ผมคิดว่าเราไม่มีปัญหาเกี่ยวกับการมีเสถียรภาพ แต่สิ่งที่เราจำเป็นต้องทำคือการแสดงให้เห็นว่าแนวร่วมพรรคเอกภาพแห่งชาติเป็นมากกว่าการเป็นแนวร่วมพรรคการเมือง"

นายอันวาร์ยืนยันว่า เขาจะจัดตั้งแนวร่วมที่ประกอบด้วยพรรคปากาตัน ฮาราปัน (พีเอช), พรรคบาริซาน นาซิออนนาล (บีเอ็น) และพรรคกาบังกัน ปาร์ตี ซาราวัก (จีพีเอส)

ด้านนายมูห์ยิดดินยืนยันว่า เขามีเสียงส.ส.ในมือจำนวน 115 เสียง ซึ่งมากกว่า 112 เสียงที่จำเป็นต้องได้รับในการครองเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎรที่มีสมาชิกทั้งหมด 222 คน

นายอันวาร์ประกาศว่า เขาจะเปิดสมัยประชุมรัฐสภาในวันที่ 19 ธ.ค. โดยวาระแรกในการประชุมคือการลงมติไว้วางใจรัฐบาลเพื่อพิสูจน์จำนวนเสียงสมาชิกในสภาผู้แทนราษฎรที่สนับสนุนรัฐบาล

"เราได้กำหนดวาระการประชุมในวันที่ 19 ธ.ค.แล้ว โดยวาระแรกของการประชุม หลังจากที่ผมสาบานตนในสภา คือการลงมติไว้วางใจรัฐบาล ซึ่งผมไม่มีความกังวลในเรื่องนี้" นายอันวาร์กล่าวในการแถลงข่าว

นอกจากนี้ นายอันวาร์ประกาศให้วันจันทร์ที่ 28 พ.ย.เป็นวันหยุดราชการของมาเลเซีย

นายอันวาร์กล่าวว่า นี่เป็นคำสัญญาที่เขาเคยให้ไว้ต่อชาวมาเลเซีย ซึ่งเขาจะต้องปฏิบัติตามสัญญา

"ริงกิตได้แข็งค่าขึ้น ขณะที่ตลาดหุ้นพุ่งขึ้น ผมจึงขอประกาศว่าพรุ่งนี้จะยังไม่เป็นวันหยุดราชการ แต่จะเป็นวันจันทร์หน้า ซึ่งผมได้แจ้งต่อหัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรี และสมเด็จพระราชาธิบดีแล้ว" นายอันวาร์กล่าวในการแถลงข่าวครั้งแรก หลังจากที่ได้รับการแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 10 ของมาเลเซีย

ทั้งนี้ ตลาดหุ้นมาเลเซียและค่าเงินริงกิตพุ่งขึ้นในวันพฤหัสบดี(24พ.ย.) ขานรับการแต่งตั้งนายอันวาร์เป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่

ดัชนี KLCI ปิดตลาดพุ่งขึ้น 4.04% สู่ระดับ 1,501.88 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบเกือบ 3 เดือน ขณะที่ปริมาณการซื้อขายพุ่งสู่ระดับ 4.19 พันล้านริงกิต จากระดับ 1.63 พันล้านริงกิตวานนี้

ส่วนริงกิตแข็งค่า 1.8% สู่ระดับ 4.4910 เทียบดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบกว่า 2 เดือน

นักวิเคราะห์ระบุว่า ประสบการณ์ของนายอันวาร์ในฐานะอดีตรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีคลัง จะช่วยให้เขาแก้ปัญหาเศรษฐกิจมาเลเซีย ทำให้มีการขยายตัวและมีเสถียรภาพ ท่ามกลางปัญหาเงินเฟ้อ และแรงกดดันจากปัจจัยภายนอก

นอกจากนี้ การที่นายอันวาร์เป็นที่รู้จัก และได้รับการเคารพในเวทีระหว่างประเทศ จะช่วยสร้างความเชื่อมั่นต่อนักลงทุนต่างประเทศ

ประธานาธิบดีโจโก วิโดโด ผู้นำอินโดนีเซีย สนทนาทางโทรศัพท์กับนายอันวาร์ หลังจากที่ได้รับการแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 10 ของมาเลเซีย

ปธน.วิโดโดนับเป็นผู้นำต่างประเทศคนแรกที่แสดงความยินดีต่อนายอันวาร์ หลังจากที่เขาสาบานตนรับตำแหน่งนายกรัฐมนตรี

"ผมขอยืนยันว่าอินโดนีเซียเป็นเพื่อนแท้ของมาเลเซีย และผมหวังว่าจะมีการพัฒนาความสัมพันธ์ทางการค้าและธุรกิจ รวมทั้งการลงทุน วัฒนธรรม และแรงงาน" ปธน.วิโดโดกล่าว
ส่วนนายอันวาร์กล่าวว่า "ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศทั้งสองจะมีความแข็งแกร่งมากขึ้น"

ขณะเดียวกัน นักการทูตต่างชาติในมาเลเซียพากันส่งสาส์นแสดงความยินดีต่อนายอันวาร์ หลังจากได้รับการแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของมาเลเซีย

ทั้งนี้ นายไบรอัน ดี แมคฟีเตอร์ เอกอัครราชทูตสหรัฐประจำกรุงกัวลาลัมเปอร์ นับเป็นทูตต่างชาติคนแรกที่แสดงความยินดีต่อนายอันวาร์

"ผมขอแสดงความยินดีต่อ ฯพณฯ อันวาร์ อิบราฮิม ในวาระที่ได้รับการแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 10 ของมาเลเซีย และสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำกรุงกัวลาลัมเปอร์หวังที่จะสานต่อการเป็นหุ้นส่วนเชิงยุทธศาสตร์ระหว่างสหรัฐและมาเลเซียภายในการนำของท่าน" นายแมคฟีเตอร์ระบุในทวิตเตอร์

นอกจากนี้ นักการทูตจากออสเตรเลียและญี่ปุ่นต่างก็ได้แสดงความยินดีต่อนายอันวาร์เช่นกัน