เด็ก 6 ขวบ รอดชีวิตปาฏิหาริย์ หลังติดใต้ซากกำแพงนาน 2 วัน

เด็ก 6 ขวบ รอดชีวิตปาฏิหาริย์ หลังติดใต้ซากกำแพงนาน 2 วัน

ภารกิจภู้ภัย ‘อัซกา’ เด็กชายวัย 6 ขวบ รอดชีวิตปาฏิหาริย์ หลังจากติดอยู่ใต้ซากอิฐที่พังทลายเพราะเหตุแผ่นดินไหว นานถึง 2 วัน โดยไม่มีอาหารหรือน้ำเลย

วีดิโอกู้ภัยที่เผยแพร่ในโซเชียล แสดงให้เห็นว่า เจ้าหน้าที่พยายามดึงอัซกาออกจากซากบ้านในเขตเชียนเจอร์ ของจังหวัดชวาตะวันตก ซึ่งเป็นเขตที่ได้รับความเสียหายมากที่สุดจากเหตุแผ่นดินไหวในอินโดนีเซีย เมื่อวันจันทร์ที่ 21 พ.ย. จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้อุ้มเด็กออกมา และให้อัซกาได้จิบน้ำเล็กน้อย

เจคเซ่น โคลิบู อาสาสมัครท้องถิ่น เผยกับสำนักข่าวเอเฟพีว่า เมื่อตอนที่รู้ว่าอัซกายังมีชีวิตอยู่ ทุกคนก็น้ำตาไหลพราก รวมถึงตนด้วย เพราะดีใจมาก ราวกับมีปาฏิหาริย์เกิดขึ้น

ก่อนหน้านี้ ทางเจ้าหน้าที่ไม่คิดว่าเด็กจะมีชีวิตรอดหลังติดอยู่ในซากนาน 48 ชม. ถ้ารู้ว่ารอดอาจรีบช่วยเหลือตั้งแต่คืนก่อน เนื่องจากอัซกาไม่ส่งเสียงหรือร้องไห้ขอความช่วยเหลือใด ๆ เลย แม้แต่ตอนดึงตัวออกมา เขายังสับสนและไม่พูดอะไร

สื่อท้องถิ่นรายงานว่า อัซการอดชีวิตได้เพราะกำแพงที่ล้มลงมาพาดติดอยู่กับกำแพงอีกฝั่ง กำแพงนั้นจึงไม่ล้มทับเด็กชายคนนี้ ด้านโคลิบูกล่าวว่า เขาพบเด็กอยู่บนเตียง มีหมอนปกป้องไว้ โดยอยู่ห่างจากซากกำแพงเพียง 10 เซนติเมตรเท่านั้น

ทั้งนี้ อาสาสมัครเผยว่า แม่ของเด็กชายเสียชีวิตแล้ว และถูกพบศพหนึ่งชั่วโมงก่อนเข้าช่วยเหลืออัซกา